Bưởi da xanh trĩu quả trên đất cằn

01/07/2017 06:28 GMT+7

Bưởi da xanh trĩu quả trên đất cằn đem lại thu nhập cao hơn hẳn so với các loại cây trồng khác.

Từ thực tế này, chính quyền xã Phổ Hòa (H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) cũng đã “tiếp sức” hơn 1.000 cây giống hỗ trợ nông dân mở rộng diện tích bưởi da xanh trên địa bàn.
Với hơn 1.500 m2 đất vườn, những năm trước ông Nguyễn Hoài Ban ở thôn An Thường, xã Phổ Hòa tất bật canh tác các loại hoa màu nhưng thu nhập chẳng đáng là bao. Gần 6 năm trước, ông khấp khởi khi được Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư Quảng Ngãi hỗ trợ 34 cây giống bưởi da xanh và hướng dẫn cách chăm sóc. Vợ chồng ông đào hố, bón lót phân chuồng, vôi, phân lân rồi cẩn thận trồng cây trước sự e ngại của nhiều người “bưởi da xanh sống trên đất phù sa màu mỡ chứ làm sao sống nổi trên đất cằn?”.

tin liên quan

Thu tiền tỉ từ bưởi da xanh
Từ khi chuyển sang trồng bưởi da xanh, gia đình ông Đặng Văn Nám (ngụ xã Kế Thành, H.Kế Sách, Sóc Trăng) đã phất lên một cách nhanh chóng và trở thành tỉ phú ở địa phương với tổng thu nhập từ 3 - 4 tỉ đồng/năm.
Nhưng những cây bưởi non tơ ấy nhờ sự chăm sóc chu đáo nên phát triển rất tốt. Sang năm thứ 3, vợ chồng ông vui mừng khi hàng chục cây bưởi ra lứa quả đầu tiên trước sự ngỡ ngàng của người dân trong vùng. Trung thu năm ấy, niềm vui vỡ òa trong căn nhà nhỏ khi nhiều người thưởng thức những múi bưởi đầu tiên đều gật gù khen ngợi. Vị bưởi ngọt thanh, phảng phất hương thơm. Vườn bưởi nhà ông trĩu quả với trọng lượng 1,5 - 3 kg/quả, được các tư thương thu mua với giá 25.000 đồng/kg.
“Bưởi ra sai quả lắm nên phải tỉa bỏ bớt trái để chúng lớn và thơm ngon. Vợ tôi bán cho tư thương giá mỗi ký chỉ 25.000 đồng nhưng họ bán lại cho người tiêu dùng đến 45.000 đồng lận đó. So với các loại cây trồng khác thì nguồn thu từ bưởi da xanh cao hơn hẳn. Mỗi năm, vợ chồng tôi kiếm được hơn 25 triệu đồng”, ông Ban cho biết. “Ổng (ông Ban) nói khiêm tốn đấy. Vườn bưởi của ổng cho thu nhập cao hơn thế nhiều”, ông Cao Văn Đông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phổ Hòa, góp chuyện.
Theo ông Cao Văn Đông, hiện trên địa bàn xã có 7 hộ dân trồng bưởi da xanh đem lại hiệu quả khá cao so với các loại cây trồng khác. Việc chăm sóc bưởi ít tốn kém và khá nhàn nhã so với canh tác các loại cây hoa màu. “Chủ yếu là bón phân chuồng và tưới nước cho cây vào mùa khô. Hằng năm, mỗi gốc bưởi chỉ cần bón thêm 1 kg phân NPK nên chi phí không đáng kể”, ông Đông nói.
Hỗ trợ giống bưởi cho dân
Nhận thấy cây bưởi da xanh mở ra hướng đi mới cho nông dân nên chính quyền xã Phổ Hòa vừa trích kinh phí trên 40 triệu đồng mua hơn 1.000 cây giống hỗ trợ 17 hộ trong xã. Mỗi hộ nhận 21 - 210 cây giống và được cán bộ ngành khuyến nông tận tình hướng dẫn cách trồng và chăm sóc. “Tôi có khoảng 8.000 m2 đất nằm cạnh suối nước luôn đầy ăm ắp nhưng nhiều năm rồi vẫn chưa tìm được phương pháp làm ăn hiệu quả nên đành trồng cây keo lai. Giờ được xã hỗ trợ hơn 200 cây giống và hướng dẫn cách trồng, chăm sóc bưởi, tạo điều kiện để vay vốn ưu đãi nên vợ chồng tôi rất phấn khởi. Tôi sẽ trồng cỏ sả xen vào vườn bưởi để chăn nuôi bò lai để tăng nguồn thu nhập…”, anh Lê Thanh Tài, ở thôn Nho Lâm, hồ hởi.
Ông Nguyễn Văn Nho, Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa, cho biết chính quyền xã mời cán bộ khuyến nông tỉnh về hướng dẫn tận tình kỹ thuật trồng và chăm sóc cho người dân. Xã cũng đã giao cho Hội Nông dân thường xuyên đến tận vườn giám sát sự sinh trưởng và phát triển của cây bưởi để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. “Nếu cây bưởi tiếp tục đem lại hiệu quả kinh tế cao thì chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư hỗ trợ nông dân mở rộng diện tích trồng loại cây này”, ông Nho khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.