Các ngân hàng trung ương sẽ gây suy thoái kinh tế thế giới?

22/07/2017 19:21 GMT+7

'Vua trái phiếu' Bill Gross đang cảnh báo về việc tăng lãi suất và thiệt hại mà các ngân hàng trung ương có thể gây ra cho kinh tế thế giới vốn đang nặng nợ.

Theo CNBC, trong báo cáo triển vọng nhà đầu tư được công bố hằng quý, nhà quản lý quỹ Janus Henderson Advisors cho biết quá trình các ngân hàng trung ương thế giới hướng đến việc thắt chặt chính sách có thể gây nguy hiểm cho đợt phục hồi kinh tế. Lãi suất tăng sẽ đẩy cao chi phí nợ ngắn hạn mà nhiều doanh nghiệp và cá nhân đang gánh.
Chỉ riêng ở Mỹ, nợ hộ gia đình đạt 14.900 tỉ USD. Nợ doanh nghiệp thì đạt 13.700 tỉ USD, theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ông Gross cho hay: “Trong khi nhiều chính phủ và Bộ Tài chính Mỹ có đủ khả năng xoay sở chi phí tăng, trong nhiều trường hợp, không ít doanh nghiệp và cá nhân phụ thuộc đòn bẩy không thể”.
Fed đang trên đà tăng lãi suất từ từ và thị trường tài chính dự báo họ sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay. Ngoài ra, các ngân hàng trung ương khác cũng đang hạn chế chương trình mua trái phiếu và thanh khoản khác, vốn đặt mục tiêu bơm thêm tiền vào nền kinh tế. Ông Gross cho rằng quy tắc mà các ngân hàng trung ương áp dụng khi họ thắt chặt chính sách sẽ để lại nhiều hậu quả cho nền kinh tế trong tương lai.
Bill Gross nổi tiếng với tư cách là nhà sáng lập Pimco, hãng từng quản lý quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới. Ông Gross sau đó rời Pimco và hiện quản lý quỹ trái phiếu Janus Henderson Global Unconstrained 2,1 tỉ USD. Dù vậy, quỹ này đang thể hiện kém trong năm nay khi có tỷ lệ lợi nhuận chỉ 1,93%, thấp hơn so với mức 2,71% của chỉ số trái phiếu Bloomberg Barclays U.S. Aggregate Bond.
Trong khi chỉ số S&P 500 của Mỹ tăng 10,5% từ đầu năm đến nay, ông Gross cảnh báo giới đầu tư nên tránh xa trái phiếu và cổ phiếu, thay vào đó là đổ tiền vào tài sản thực. Ông cũng đã và đang lưu ý về môi trường kinh tế hiện thời, đặc biệt là việc thắt chặt chính sách của các ngân hàng trung ương.

tin liên quan

4 rủi ro với kinh tế thế giới
Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong vài năm tới song tình hình có thể chật vật hơn vì bất ổn tài chính, chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.