Các thương hiệu lớn vô tình 'gây quỹ khủng bố' trên YouTube

16/03/2017 11:56 GMT+7

Nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đang vô tình 'gây quỹ khủng bố' cho các phần tử Hồi giáo cực đoan, khi quảng cáo của các thương hiệu này bị chèn tự động vào các video có nội dung không lành mạnh trên YouTube.

Theo The Times, quảng cáo của hàng trăm công ty lớn, các trường đại học và các tổ chức từ thiện, bao gồm Mercedes-Benz, Waitrose, P&G, Honda, Nissan, Disney, Sandals Resorts... đã xuất hiện bên cạnh những video ủng hộ các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS và Combat 18, nhóm tân phát xít khét tiếng châu Âu.
Thực tế này có thể tạo ra hàng chục ngàn USD một tháng cho những kẻ cực đoan. Ví dụ, một quảng cáo xuất hiện cùng một video trên YouTube thường đem về khoảng 7,7 USD cho mỗi 1.000 lượt xem cho bất cứ ai đăng tải. Và thông thường không có gì là quá khó khăn để đạt được hơn một triệu lượt truy cập đối với những video nổi tiếng, có độ bao phủ cao trên YouTube.
Cụ thể, một quảng cáo mới cho xe Mercedes E-Class đã xuất hiện vài giây sau khi video phát một bài hát ca ngợi chiến binh thánh chiến của IS bắt đầu. Theo ghi nhận của The Times, video này đã đạt được hơn 115.000 lượt xem trên YouTube.

tin liên quan

IS mất nguồn dầu mỏ tại Iraq
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần như đã không còn kiểm soát nguồn dầu mỏ tại Iraq, theo Stars and Stripes dẫn tiết lộ của quan chức Lầu Năm Góc ngày 8.3.
Quảng cáo của Sandals Resorts, thương hiệu chuyên tổ chức các kỳ nghỉ sang trọng, cũng bị đặt cạnh một video tuyên truyền cho Al-Shabaab, nhóm thánh chiến Đông Phi thuộc phe khủng bố Al-Qaeda. Người phát ngôn của Sandals Resorts nói rằng họ đang “cố gắng hết sức” để ngăn chặn việc quảng cáo của mình xuất hiện bên cạnh các nội dung không phù hợp và cho rằng YouTube đã “không phân loại đúng cách các video có nội dung nhạy cảm”.
Một số doanh nghiệp đã buộc tội các cơ quan có liên quan đã không hành động vì lợi ích chính đáng của nhãn hàng. Marc Pritchard, Giám đốc thương hiệu của P&G cảnh báo: “Chúng ta đang có chuỗi cung cấp phương tiện truyền thông tồi tệ nhất và gian lận nhất cần phải được làm sạch”.
Song không chỉ nhãn hàng mà các công ty, đại lý quảng cáo thay mặt cho nhãn hàng cũng đang phải đối mặt với không ít rắc rối bởi cáo buộc đã đẩy quảng cáo trực tuyến tràn lan để tăng lợi nhuận của mình. Theo tài liệu rò rỉ từ một hãng quảng cáo hàng đầu, khoảng 40% lợi nhuận của hãng trong năm 2015 đến từ các ''khoản thu ngầm'', được trình bày trong báo cáo tài chính dưới cái tên “lợi nhuận khác”.
Tình hình đáng lo ngại này cũng đã khiến cho các nghị sĩ tại Anh phải vào cuộc kêu gọi Google giải thích lý do tại sao lại để cho hàng trăm phần tử cực đoan kiếm tiền từ quảng cáo trên YouTube, vì trên thực tế người dùng nếu có ý định kiếm tiền từ quảng cáo phải được Google chấp thuận và đảm bảo rằng video không vi phạm điều khoản của Google.
Về phía mình, Google cho biết đã gỡ bỏ một số video. Tuy nhiên, trong một số trường hợp doanh thu quảng cáo đã được chuyển sang người nắm giữ bản quyền của những bài hát được sử dụng trong các video chứ không phải là người đăng tải hay chủ sở hữu video.
Quảng cáo của Mercedes xuất hiện trong video có nội dung cực đoan Ảnh chụp màn hình The Sun
Một phát ngôn viên của Google nói rằng công ty đã có chính sách “không khoan dung đối với nội dung kích động mang tính bạo lực, hận thù”.
YouTube cũng khẳng định đang nhanh chóng hành động để xóa bỏ những video có nội dung xấu, nhưng số lượng video do người dùng tạo ra quá lớn khiến cho YouTube không thể xóa hết ngay lập tức.
Mặc dù không rõ liệu YouTube có đem lại lợi nhuận cho các kênh ủng hộ các nhóm khủng bố cực đoan hay không, nhưng rõ ràng những video này có tới hơn hàng trăm nghìn lượt xem và theo quy định của YouTube thì “càng nhiều lượt xem sẽ càng có nhiều tiền” hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.