Các trích dẫn giúp hiểu hơn về người giàu nhất thế giới Bill Gates

08/02/2016 12:00 GMT+7

Với giá trị tài sản ròng 87,4 tỉ USD, tỉ phú Bill Gates có nhiều hơn người giàu thứ nhì thế giới Amancio Ortega 20 tỉ USD. Làm thế nào để người đàn ông giàu nhất thế giới có được vị trí ngày hôm nay?

Với giá trị tài sản ròng 87,4 tỉ USD, tỉ phú Bill Gates có nhiều hơn người giàu thứ nhì thế giới Amancio Ortega 20 tỉ USD. Làm thế nào để người đàn ông giàu nhất thế giới có được vị trí ngày hôm nay?

Bill Gates - Ảnh: BloombergBill Gates - Ảnh: Bloomberg
Trang Business Insider mới đây trả lời câu hỏi trên bằng cách trích dẫn nhiều câu nói hay nhất của Bill Gates từ các cuộc phỏng vấn được thực hiện trong 20 năm qua. Các trích dẫn này cho thấy đường đi từ một doanh nhân nổi tiếng trong cuộc cách mạng máy tính cá nhân đến một nhà từ thiện lớn của tỉ phú 60 tuổi.
Tờ Financial Times từng viết rằng: “Thông qua ngòi bút sắc nét, Gates hiện nay có thể được biết đến là người có sức ảnh hưởng đến cuộc sống và hạnh phúc của một số lượng lớn đồng nghiệp của mình hơn bất cứ ai đã từng trong lịch sử”.
Dưới đây là vài trích dẫn của Bill Gates về nhiều khía cạnh trong cuộc sống.
Nói về hành trình cuộc đời
“Khá tuyệt vời khi nghĩ về việc đi từ một thế giới nơi máy tính không được hay biết đến nơi mà máy tính trở thành công cụ trong cuộc sống hằng ngày. Đó là giấc mơ mà tôi đã muốn biến thành sự thật và phần lớn đã diễn ra đúng như tôi mong đợi. Bạn có thể tranh luận về mô hình kinh doanh quảng cáo, hay mạng giao thức nào phù hợp, hoặc kích cỡ màn hình nào sẽ được dùng trong trường hợp ra sao”, Bill Gates chia sẻ trên tờ Rolling Stone tháng 3.2014.
Về vì sao Microsoft thành công
“Đa số đối thủ cạnh tranh của chúng tôi làm ra một sản phẩm. Họ làm một sản phẩm của họ, và không sử dụng nguồn lực bên ngoài để phát triển nó. Họ không nghĩ về phần mềm theo cách rộng lớn này. Họ không nghĩ về các công cụ hay hiệu quả sử dụng. Vì thế họ làm ra một sản phẩm, và không làm mới để nó tiến thêm về tương lai”, Bill Gates trả lời phỏng vấn hãng tin BBC vào tháng 6.2008.
Về việc cộng tác với Steve Jobs
“Steve và tôi rất khác nhau, nhưng chúng tôi đều giỏi trong chuyện chọn người. Chúng tôi đều làm việc cực kỳ chăm chỉ. Chúng tôi đã từng là đối tác thân thiết khi cùng thực hiện phần mềm Mac ban đầu và đó là một điều tuyệt vời vì số người của chúng tôi còn nhiều hơn số người ở Apple làm việc với phần mềm này. Song chúng tôi đã rất ngây thơ. Steve đã hứa rằng máy sẽ có giá 499 USD, nhưng sau đó chúng tôi biết nó có giá tới 1.999 USD. Dù thế nào, dự án Mac cũng là một kinh nghiệm đáng nhớ”, Bill Gates trả lời tờ Rolling Stone vào tháng 3.2014.
Về cái chết của Steve Jobs
“Thế giới hiếm thấy ai đó có ảnh hưởng sâu sắc như Steve, người mà tầm ảnh hưởng có thể được nhiều thế hệ tiếp theo cảm nhận được. Đối với những người trong số chúng ta, đã có đủ may mắn để làm việc với ông, đây là một vinh dự cực kỳ tuyệt vời. Tôi sẽ rất nhớ Steve”, Bill Gates nói trên trang Business Insider hồi năm 2011.
Về thành công
Bill Gates từng nói trong bộ phim The Road Ahead năm 1995: “Sự thành công là một giáo viên tồi. Nó quyến rũ những người thông minh, khiến họ tin rằng họ không thể bại”.
Về thất bại
Trên trang Investing Answers, Bill Gates từng chia sẻ vào năm 2011: “Ăn mừng thành công là rất tốt, nhưng quan trọng hơn là phải để ý đến những bài học từ thất bại”.
Về định nghĩa “thông minh”
“Đây là một khái niệm khó nắm bắt. Thông minh là có một sự sắc sảo nhất định, khả năng hấp thụ những sự thật mới. Có khả năng đặt câu hỏi sâu sắc, tiếp thu ở hiện tại và khả năng ghi nhớ. Có khả năng liên kết sự kiện với một lĩnh vực mà ban đầu trông có vẻ không liên quan gì. Có khả năng sáng tạo, tạo điều kiện để mọi người trở nên hiệu quả hơn”, Bill Gates trả lời phỏng vấn tờ Playboy năm 1994.
Về công việc cả đời
“Công trình quan trọng nhất mà tôi có cơ hội tham gia làm, dù trong bất cứ việc gì, đó là máy tính cá nhân. Bạn biết đấy, đó là thứ tôi lớn lên cùng, đó là tuổi thiếu niên của tôi, những năm 20 tuổi, 30 tuổi, và tôi thậm chí kết hôn muộn vì đã quá ám ảnh với nó. Đó là công việc của cuộc đời tôi”, Bill Gates chia sẻ trên trang AllThingsD tháng 5.2007.
Về cạnh tranh
“Microsoft rõ ràng có các đối thủ cạnh tranh trong quá khứ. Sẽ rất tốt nếu chúng tôi có một bảo tàng để lưu lại các đối thủ đó”, Bill Gates trả lời trang InfoWorld tháng 10.2004.
Về kinh doanh
Bill Gates chia sẻ với tờ Playboy vào tháng 7.1994: “Trong đầu, tôi có thể dành 10% cho các suy nghĩ kinh doanh. Kinh doanh không phải chuyện phức tạp và tôi không muốn ghi nó lên trên danh thiếp của mình”.
Về sự thật
“Nếu tôi nghĩ rằng một cái gì đó đang làm tốn thời gian hoặc chẳng phù hợp, tôi sẽ không chờ đợi lâu để chỉ ra nó. Tôi nói điều đó ngay lập tức. Vì vậy bạn có thể nghe tôi nói: “Đó là ý tưởng ngốc nhất tôi từng nghe” nhiều lần trong suốt một buổi họp”, Bill Gates trả lời phỏng vấn tờ Playboy năm 1994.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.