Cần triển khai nhanh Quỹ bảo hiểm sản phẩm nông nghiệp­­­­

16/06/2012 01:33 GMT+7

Trao đổi với báo giới bên hành lang kỳ họp sáng qua, 15.6, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi (ảnh) cho rằng chính quyền địa phương nên xem xét những trường hợp cụ thể để có cách hỗ trợ cho những người dân thiệt hại từ các vụ lừa đảo bởi thương lái Trung Quốc (TQ).

Cần triển khai nhanh Quỹ bảo hiểm sản phẩm nông nghiệp­­­­ 
Vừa rồi có tình trạng thương nhân nước ngoài giả danh khách du lịch vào Việt Nam rồi thu mua nông sản, lừa đảo, quỵt nợ của nông dân. Ông nhìn nhận thế nào về sự việc này?

Tình trạng này thực chất có 2 nguyên nhân, thứ nhất chúng ta không nắm hết tình hình, không quản lý được. Thứ hai lúc đầu họ vào, thu mua nông sản bằng cách nâng giá để nông dân thấy có lợi, có niềm tin, nhưng sau một thời gian họ không thu mua nữa, họ rút ra khiến nông dân sản xuất ra không có chỗ bán. Qua việc này, phải có cách làm sao khuyến nghị, tuyên truyền đến người dân khi làm ăn như vậy phải có hợp đồng, phải có căn cứ, nhà đầu tư phải có địa điểm, chức danh rõ ràng, hoặc có cơ sở pháp lý thì mới thực hiện giao dịch.

Trong chuyện này nên xem xét trách nhiệm các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương đến đâu, thưa ông?

Trong chuyện này trách nhiệm của địa phương nhiều hơn. Chúng ta chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương (một số ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại QH vào sáng 14.6 - PV) thật ra có phần chức năng quản lý nhà nước, nhưng Bộ Công thương chỉ ra cơ chế pháp luật, chứ không phải xuống từng nơi kiểm soát được. Đó là trách nhiệm của địa phương.

Nhân sự việc này, tôi rất muốn trong việc chất vấn và trả lời chất vấn tại QH, nếu các ĐBQH đồng thời là lãnh đạo tỉnh hoặc Chủ tịch HĐND các tỉnh có mặt tại phiên chất vấn, QH có thể mời trao đổi, làm rõ thêm vấn đề xảy ra tại địa phương đó để có đối chứng. Đề án đổi mới hoạt động của QH cũng nên chăng quy định trong phiên họp giải trình của các bộ, ngành tới đây có thể mời các chuyên gia, nhà khoa học để họ phản biện lại báo cáo của các bộ, ngành để tăng thêm chất lượng của các phiên giải trình.

Quay trở lại với vụ việc một số thương lái TQ lừa thu mua nông sản của người dân vừa qua, theo ông có nên xem xét trách nhiệm để bồi thường cho người dân bị thiệt hại trong các vụ việc này?

Xét về mặt pháp lý, chúng ta không có cách gì để quy kết trách nhiệm bồi thường cho người dân, nhưng tôi nghĩ chính quyền địa phương nên suy xét những trường hợp cụ thể để có cách hỗ trợ cho những người dân thiệt hại từ các vụ lừa đảo này. Cách giải quyết tốt nhất, lâu dài nhất cho vấn đề này là nên khuyến khích triển khai nhanh Quỹ bảo hiểm sản phẩm nông nghiệp cho nông dân. Chính quỹ này sẽ xử lý vấn đề đó, còn bây giờ thương lái lừa đảo người TQ đã chạy mất thì chúng ta xử lý ai?

Bảo Cầm (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.