Canada nói không với hệ thống thanh toán liên ngân hàng blockchain

27/05/2017 19:57 GMT+7

Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) vừa nói không với việc sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) hay còn được gọi là blockchain , sau cuộc điều tra kéo dài một năm.

Theo CNBC, cuộc điều tra kéo dài một năm của BOC là nhằm tìm hiểu về khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng cho hệ thống thanh toán liên ngân hàng Canada của blockchain, công nghệ đứng sau loại tiền ảo bitcoin. Quan điểm tiêu cực của BOC về tính phù hợp của DLT được thông tin trên tờ The Globe and Mail hôm 26.5.
Phó thống đốc BOC Carolyn Wilkins và chuyên gia Gerry Gaetz của Payments Canada, nhà điều hành thanh toán quốc gia Bắc Mỹ, kết luận rằng việc sử dụng cơ sở hạ tầng dựa trên công nghệ blockchain có “quá nhiều rào cản” cần phải khắc phục trước để sử dụng được. Dù vậy, bài báo trên tờ The Globe and Mail cũng cho hay blockchain có thể được ứng dụng trong công nghệ thanh toán nền tảng của đất nước một ngày nào đó trong tương lai.
BOC đã theo đuổi dự án Project Jasper với nhiều nhà băng lớn nhất nước, Payments Canada và liên minh R3. Họ thử nghiệm DLT từ mùa hè năm ngoái. Đồng tiền điện tử có tên gọi Cad-Coin được dùng để xác định tính phù hợp của công nghệ mới với ngành tài chính, song cuối cùng kết luận nó vấp phải quá nhiều lo ngại về độ riêng tư cùng khả năng phục hồi.
The Globe and Mail viết thêm: “Điều cốt yếu là hệ thống phân phối sổ cái riêng rẽ không có khả năng phù hợp với hiệu quả và lợi ích ròng của hệ thống tập trung. Thực tế, có sự thiếu thống nhất hoặc căng thẳng căn bản giữa hệ thống thanh toán liên ngân hàng tập trung như chúng ta có hiện thời và sự phân phối trong công nghệ DLT. Cuối cùng thì các hệ thống thanh toán liên ngân hàng phải an toàn, bảo đảm, hiệu quả, bền bỉ và phù hợp tất cả tiêu chuẩn quốc tế. Các nền tảng dựa trên DLT chưa có điều này”.
Kết luận trên đồng nghĩa với việc ngành tài chính Canada sẽ gắn với lộ trình hiện đại hóa hệ thống thanh toán đang có. Việc phát triển xoay quanh hệ thống thanh toán bù trừ và thanh toán sử dụng yếu tố cốt lõi truyền thống, đó là tất cả nhà băng và nhà cung ứng dịch vụ thanh toán sẽ liên kết và áp dụng tiêu chuẩn nhắn tin quốc tế ISO 2002.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.