Canada vượt Mỹ trở thành nhà cung cấp thịt heo hàng đầu cho Trung Quốc

07/06/2017 15:05 GMT+7

Canada đã vượt qua Mỹ để trở thành nhà cung cấp thịt heo hàng đầu của khu vực Bắc Mỹ cho Trung Quốc.

Sự giàu có đang làm tăng nhu cầu thèm ăn thịt heo ở hầu hết các quốc gia, trong đó mạnh nhất là Trung Quốc khi nước này tiêu thụ gần một nửa tổng sản lượng thịt heo toàn cầu. Các tiêu chuẩn môi trường chặt chẽ ở Đại lục hiện nay đã buộc hàng ngàn trang trại trong nước phải đóng cửa do ô nhiễm nước nghiêm trọng. Các nhà chức trách nước này cũng đã cấm sử dụng chất tăng trưởng ractopamine cho gia súc vào năm 2002 vì có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, cũng như đe dọa tính mạng của người. Kết quả là những điều này đã thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu thịt từ nước ngoài tăng cao, đặc biệt là từ khu vực Bắc Mỹ.
Theo số liệu của chính phủ Canada và Mỹ, trong quý 1/2017, Canada đã vận chuyển gần 93.000 tấn thịt heo đến Trung Quốc, nhiều hơn so với 87.500 tấn mà Mỹ đã vận chuyển. Canada cũng dự tính sẽ xuất khẩu đạt tới 372.000 tấn thịt heo mỗi năm cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trước đó, vào năm 2013, doanh số thịt heo hằng năm mà Mỹ bán cho Trung Quốc đạt khoảng 330.000 tấn, nhiều gấp đôi so với 161.000 tấn của Canada.
Theo Reuters, sự vươn lên trong lĩnh vực xuất khẩu thịt heo của Canada đã cho thấy sức mạnh của thị trường Đại lục có thể tác động lớn như thế nào đến các hoạt động nông nghiệp và lợi nhuận kinh tế ở các nước cung cấp trên toàn thế giới. Theo Richard Davies, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh và tiếp thị tại Olymel, một trong những nhà đóng gói thịt lớn nhất của Canada, cho biết thịt heo được bán tại Trung Quốc có giá khoảng 1,85 USD/kg, gấp đôi so với giá trị của hai năm trước. “Chỉ cần một sự tinh chỉnh trong thị trường Trung Quốc đã có thể thay đổi trò chơi cho bất cứ ai trên thế giới”, ông Davies nói.
Nhu cầu thịt heo của Trung Quốc tăng cũng đã đẩy giá các sản phẩm phụ bao gồm chân giò và cả nội tạng của heo. Người tiêu dùng nước này rất ưa chuộng hương vị của những món ăn được chế biến từ nội tạng heo. Tại Bắc Kinh, món gan heo xào rau luôn có mặt trên bàn ăn tối của các gia đình. Trong khi đó, xúc xích được làm từ ruột heo là món ăn truyền thống ở phía đông bắc Đại lục. Theo Ray Price, Chủ tịch Sunterra Meats ở Alberta (Canada), việc bán các sản phẩm phụ từ heo có thể kiếm thêm cho các nhà giết mổ khoảng 180 USD trên mỗi con heo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.