Cảng Thị Nại: Tập trung sửa chữa cầu cảng 5.000 tấn

27/04/2017 08:00 GMT+7

Ngày 26.4, ông Hồ Liên Nam, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty CP cảng Thị Nại (TP.Quy Nhơn, Bình Định) cho biết đơn vị đang tập trung sửa chữa cầu cảng 5.000 tấn để sớm phục vụ khách hàng.

Đây là một trong hai cầu cảng trọng yếu của cảng Thị Nại nói riêng và các cảng ở Quy Nhơn nói chung, góp phần quan trọng trong trục phát triển kinh tế khu vực miền Trung - Tây nguyên. Trước đó, từ thông tin báo chí, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đã có công văn gửi Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn yêu cầu báo cáo công tác giám sát sửa chữa sau khi chấp thuận kết quả kiểm định định kỳ về cầu cảng này.

Sau khi kiểm tra hiện trường tại cầu cảng 5.000 tấn của cảng Thị Nại, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã có những kết luận như sau: Bề mặt sàn dưới cầu tính từ đoạn tiếp giáp cầu 30.000 tấn và cầu 5.000 tấn kéo dài xuống phía hạ lưu cầu 5.000 tấn với tổng chiều dài 95 m có lớp bê tông bị bong tróc nhưng không bị nứt vỡ; bề mặt cầu có kết cấu bê tông nhựa mịn không nứt vỡ, bong tróc, không có lỗ thủng; hệ thống trụ cầu và dầm cầu chưa có dấu hiệu biến dạng và tổn hại…

Theo kết quả khảo sát địa hình khu nước trước bến của Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải Miền Nam thực hiện tháng 6.2015, cho thấy khu vực cầu cảng 5.000 tấn đáp ứng yêu cầu khai thác. Kết quả kiểm định ngày 11.4 cho thấy, công trình cầu cảng này cơ bản đạt ổn định với tải trọng khai thác trên bãi là 3 tấn/m2. Khả năng làm việc của bản mặt cầu theo điều kiện bền và bản sàn vẫn đủ điều kiện theo yêu cầu thiết kế và khai thác, mặc dù có sự giảm nhẹ về khả năng chịu momen nhưng khả năng chịu của dầm ngang đảm bảo các điều kiện khai thác là chấp nhận được.

Tuy về tổng quan, cầu tàu 5.000 tấn vẫn đảm bảo yêu cầu nhưng vẫn có một số hư hỏng như ô bản bị ăn mòn cốt thép, các va đệm bị mất trong quá trình khai thác, bích neo bong tróc lớp sơn bảo vệ… Do vậy, việc tập trung các công tác sửa chữa, khắc phục để cầu cảng 5.000 tấn sớm trở lại hoạt động là điều khiến ban lãnh đạo cảng Thị Nại trăn trở và gấp rút thực hiện hết khả năng.

Theo ông Hồ Liên Nam, từ quý 2 và quý 3 năm 2016, cảng Thị Nại đã lên kế hoạch dự kiến sửa chữa các hư hỏng. Tuy nhiên, do kẹt cầu bến cục bộ và đặc biệt là bị ảnh hưởng các đợt mưa lũ liên tiếp cuối năm 2016 nên công tác triển khai chưa đúng tiến độ. Sau đó, đơn vị đã thực hiện các công tác sau: Bổ sung và sửa chữa hệ thống đệm va tựa tàu, đảm bảo đủ tiết diện và chịu được va đập giữa tàu và công trình bến; duy tu, bảo dưỡng các cọc bích neo, đảm bảo an toàn và duy trì tuổi thọ; đặt tấm thép 12 mm, tiết diện 3x4 m tại vị trí ăn mòn cốt thép; thảm nhựa toàn bộ đường nội bộ và mặt cầu cảng…

Đồng thời, trong thời gian qua, cảng Thị Nại chỉ bố trí tiếp nhận tàu đến 3.000 tấn cập cầu 5.000 tấn để xếp dỡ hàng hóa để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Trong quý 1/2017, cảng Thị Nại đã chủ động xúc tiến ký kết hợp đồng với đơn vị thiết kế thực hiện bản vẽ thi công, lập dự toán sửa chữa cầu cảng 5.000 tấn và nạo vét khu vực nước trước bến cảng Thị Nại trong tháng 4.2017. Sau khi hoàn tất các thủ tục, đơn vị sẽ tiến hành thi công sửa chữa hoàn thành các hư hỏng hạ tầng cầu cảng trong quý 2/2017.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.