Chi phí xây dựng 'quốc gia thông minh' của Singapore không hề rẻ

13/07/2017 14:31 GMT+7

Việc đầu tư vào công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục đang khiến cho chi phí học tập ở Singapore tăng lên đáng kể.

Trong nỗ lực chuyển đổi nền kinh tế đất nước thành một trung tâm công nghệ cao, một phần của chương trình “Quốc gia thông minh”, chính phủ Singapore đang đặt trọng tâm vào việc trang bị cho học sinh, sinh viên các kỹ năng và kiến thức về kỹ thuật số tiên tiến nhất.
Theo Bloomberg, chi tiêu của chính phủ Singapore dành cho giáo dục đã tăng gấp đôi từ 9,3 tỉ USD năm 2005 lên 12,9 tỉ USD trong năm nay, chiếm 17% tổng ngân sách quốc gia. Số tiền này không chỉ để chi trả cho giáo viên và xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn, mà còn dùng để trợ cấp cho học sinh.
Khảo sát của tập đoàn tài chính HSBC Holdings công bố vào tháng 6.2017 cho thấy số tiền trung bình mà phụ huynh tại Singapore phải chi trả cho việc học từ bậc tiểu học đến đại học của con rơi vào khoảng 70.939 USD, xếp thứ ba sau Hồng Kông và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong danh sách những nơi đắt đỏ nhất thế giới về giáo dục.
Tuy nhiên, có một điều đáng nói là chính phủ chịu phần lớn chi phí giáo dục cho các gia đình bản xứ. Các gia đình này sẽ chỉ phải trả khoảng 123 đô la Singapore mỗi tháng cho một đứa trẻ ở trường tiểu học, trong khi gia đình người nước ngoài phải trả đến 563 đô la Singapore. Chính phủ hiện cũng đang trợ cấp cho 435.100 học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở. Dự kiến sẽ có khoảng 80.100 sinh viên trong nước đang theo học đại học và sau đại học nhận được hỗ trợ học phí vào năm nay.
“Chi tiêu của chính phủ dành cho giáo dục có thể sẽ tiếp tục giữ vững hoặc tăng theo thời gian. Đối với các gia đình tại Singapore, có lẽ họ cũng sẽ phải chi tiêu nhiều hơn cho việc học của con trong thời gian tới. Nhưng nếu so với nhà ở hoặc thực phẩm thì số tiền bỏ ra cho giáo dục vẫn còn khá nhỏ”, Selena Ling, chuyên gia kinh tế thuộc Tập đoàn Ngân hàng Oversea-China tại Singapore, cho hay.
Bộ Giáo dục Singapore cho biết học sinh tại các trường học đã được chuẩn bị để tiếp thu tốt hơn các kỹ năng về máy tính. Không gian tuyển sinh cho các chương trình liên quan đến công nghệ cũng đã được mở rộng.
“Chi tiêu của chính phủ dành cho giáo dục tăng lên sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế Singapore trong thời gian dài, đặc biệt khi nguồn vốn con người và năng suất lao động được cải thiện”, Kelvin Seah, giảng viên kinh tế tại Đại học Quốc gia Singapore, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.