Chỉ số 'Nasdaq Trung Quốc' sắp lần đầu rẻ hơn Nasdaq

24/07/2017 16:07 GMT+7

Chỉ số theo dõi các cổ phiếu có mức vốn hóa nhỏ của Trung Quốc ChiNext Price, chỉ số được ví là 'Nasdaq Trung Quốc' đang trên đà trở nên rẻ hơn chỉ số Nasdaq Composite của Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử.

Theo Bloomberg, giá trị chỉ số ChiNext Price dựa trên thu nhập được báo cáo hiện đạt 36,2 điểm, chỉ nhỉnh hơn một chút so với mức 34,3 của chỉ số Nasdaq. Đây là khoảng cách hẹp nhất của hai chỉ số kể từ khi ChiNext Price xuất hiện vào năm 2010. ChiNext chủ yếu gồm các hãng công nghệ, đã giảm 25% từ năm ngoái trong khi chỉ số Nasdaq ở Mỹ thì tăng hơn 25% tính đến cuối tuần trước.
Từng là chỉ số được nhiều nhà đầu tư yêu thích song ChiNext không còn được ủng hộ trong năm qua khi Trung Quốc tăng cường nỗ lực hạ đòn bẩy trong hệ thống tài chính. Lo ngại lên cao trong tháng này, khi Tân Hoa xã cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc đến việc tích cực tránh rủi ro tài chính trong hội nghị chính sách diễn ra 5 năm một lần.
Dù giá trị chỉ số ghi nhận các cổ phiếu có mức vốn hóa nhỏ hạ từ mức cao hồi năm 2015, khi thị trường chứng khoán vấp bong bóng, nó vẫn tăng so với phần còn lại của thị trường chứng khoán Trung Quốc và hầu hết chỉ số chứng khoán toàn cầu.
“Các nhà đầu tư không còn muốn chấp nhận rủi ro khi đối mặt với điều kiện thắt chặt thanh khoản và tăng nguồn cung cổ phiếu mới. ChiNext có thể tiếp tục hạ trong bối cảnh hội nghị vừa qua phát tín hiệu thắt chặt quy định và giảm thiểu rủi ro”, chuyên gia Qiu Zhicheng thuộc ICBC International Research cho hay.
Doanh thu cũng là một lý do khiến ChiNext hạ giá trị. Nhà đầu tư đang bi quan hơn vì cảnh báo lợi nhuận từ nhiều hãng trong đó có Enjoyor, Hithink Royal Flush Information Network và thông tin giới chức đang điều tra tình hình tài chính của Leshi Internet Information & Technology Corp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.