Chính sách nhà ở xã hội của Trung Quốc khiến giới nhà giàu khó chịu

07/09/2017 10:55 GMT+7

Lệnh cấm phân vùng trong chính sách nhà ở xã hội mới đang khiến giới nhà giàu ở Bắc Kinh tỏ ra khó chịu.

Theo South China Morning Post, Ủy ban nhà ở Bắc Kinh (Trung Quốc) hồi tuần trước đã đưa ra quy định mới bắt buộc một số chủ hộ giàu có trong thành phố không xây dựng tường và hàng rào chia tách cộng đồng, thay vào đó họ nên chia sẻ cơ sở vật chất và không gian ngoài trời với những người hàng xóm xung quanh. Chính quyền thành phố cũng cảnh báo sẽ không cấp phép xây dựng cho các nhà phát triển bất động sản nếu họ không tuân thủ quy định này.
Trường hợp nổi bật nhất được ghi nhận tại Jade Mansions, một khu dân cư cao cấp thuộc vành đai phía tây Bắc Kinh, gần đây cho thấy dãy hàng rào sắt ngăn cách họ với các khu nhà ở được trợ cấp xã hội kế bên đã bị phá hủy. Điều này có nghĩa là những người có khả năng kinh tế yếu hơn sẽ được hưởng quyền tiếp cận bình đẳng với các tiện ích cao cấp của khu nhà giàu.
“Chúng tôi phải trả từ tám đến chín nhân dân tệ cho mỗi mét vuông khu sinh hoạt chung hằng tháng như một khoản chi phí quản lý tài sản. Trong khi họ, những người có điều kiện kinh tế kém hơn, chỉ phải trả ba nhân dân tệ. Làm sao công bằng khi tất cả đều có thể sử dụng chung cùng một chất lượng cơ sở vật chất”, một người dân sống tại Jade Mansions, bức xúc nói.
Song, những người sống bên cạnh Jade Mansions cũng như các cộng đồng bị chia cắt tương tự cũng thường phàn nàn rằng tiện nghi mà họ được sử dụng không phải là những gì họ được hứa hẹn. “Theo phân chia, phần không gian được đánh dấu màu xanh lá cây của chúng tôi ít hơn 30% so với những gì các nhà phát triển bất động sản hứa hẹn. Hơn nữa, các thiết bị thể dục và khu vui chơi cho trẻ em đều nằm ở phía cư dân bên kia. Chúng tôi hi vọng các nhà chức trách sẽ chú ý đến tình trạng không công bằng này của tầng lớp dưới như chúng tôi”, một chủ nhà trong khu dân cư được trợ cấp bày tỏ sự không hài lòng.
Quy định về phân vùng bắt nguồn từ một chính sách xã hội khác được đưa ra trước đó. Nếu trong quá trình đấu thầu, mức giá giữa các bên cạnh tranh đạt đến mức trần của chính phủ quy định, thì hợp đồng xây dựng sẽ được trao cho đơn vị thắng thầu, và họ có quyền phân bổ phần lớn nhất đối với dự án nhà ở xã hội.
Trong trường hợp của Jade Mansions, hai đơn vị Longfor Properties và China Gezhouba Real Estate đã mua đất để xây khu dân cư vào đầu năm 2015 với giá 36.000 nhân dân tệ, khoảng 5.470 USD, cho mỗi mét vuông. Mặc dù có nhân khẩu học khác biệt, chính quyền thành phố vẫn coi hai nhóm dân cư là một cộng đồng. Do đó việc dựng hàng rào là vi phạm thiết kế xây dựng đã được phê duyệt, đồng thời cho rằng những hàng rào chắn kim loại đã gây ra sự ''oán giận'' từ các cư dân của khu nhà ở nghèo hơn.
Được biết cả hai nhóm dân cư đều nỗ lực vận động chính quyền, nhưng nhóm nhà ở được trợ cấp đã giành chiến thắng đáng kinh ngạc. Ông Fang, người sống ở Jade Mansions, tin rằng chính sách này là sự sai lầm của chính quyền trong việc giải quyết bất bình đẳng xã hội. “Khi nhà nước không thể đạt được sự phân bố lại tài sản thông qua thuế, họ đã buộc chúng tôi phải nhượng bộ quyền lợi riêng tư của mình cho tầng lớp dưới để đổi lại một cuộc sống hỗn loạn”, ông Fang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.