Chủ dự án Tricon ôm hơn 400 tỉ đồng biến mất, khách hàng hoang mang

29/07/2013 18:53 GMT+7

(TNO) Nhiều ngày nay, hàng chục khách hàng mua căn hộ kéo đến trụ sở Công ty CP đầu tư Minh Việt, chủ đầu tư dự án Tricon Tower tại Bắc An Khánh (H.Hoài Đức, Hà Nội) đòi tiền đã đóng. Song chủ đầu tư dự án là ông Edward Chi, người gốc Trung Quốc mang quốc tịch Mỹ ôm hơn 400 tỉ đồng không rõ đi đâu.

>> Vợ chồng Việt kiều bán hàng đa cấp, ôm tiền bỏ trốn
>> Vụ chủ trường ôm tiền bỏ trốn: Cơ quan điều tra vào cuộc
>> Chủ trường ôm tiền bỏ trốn, học sinh không có chỗ học
>> Giám đốc địa ốc ôm tiền bỏ trốn
>> Cô dâu ôm tiền bỏ trốn
>> Chủ tịch Quỹ tín dụng Liên Nghĩa không “ôm” tiền bỏ trốn

tricon
Khách hàng mua nhà ở dự án Tricon căng khẩu hiệu đòi tiền chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Minh Việt có trụ sở thuê tại P.Dịch Vọng Hậu (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) - Ảnh: Lê Quân

Từ ba ngày nay, nhiều khách hàng túc trực tại trụ sở Công ty CP Đầu tư Minh Việt - tòa nhà C1, D6 Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) để đòi tiền, nhưng chỉ thấy nơi đây còn lại một nữ nhân viên đến cho…hai con chó ăn.

Theo lời những người đi đòi tiền, đây không phải lần đầu tiên phía Minh Việt khất lần việc trả tiền cho khách. Hợp đồng mua bán với Công ty Minh Việt nêu rõ đến ngày 31.12.2011, muộn nhất là 30.6.2012, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho người mua, nhưng đến nay công trình vẫn chỉ xong phần móng, nằm đắp chiếu.

Nhiều khách hàng cho biết bắt đầu nộp tiền để mua nhà ở tòa tháp Tricon từ tháng 11.2009. Theo hợp đồng, mỗi m2 căn hộ ở tòa tháp Tricon có giá từ 1.500-1.800 USD. Căn hộ nhỏ nhất của Tricon là 131 m2, lớn nhất là 575 m2. Ngoài ra, cũng có các loại căn hộ 156 m2, 210 m2, 270 m2... Định kỳ đóng tiền là 3 tháng một lần. Mỗi lần đóng 20.000 USD nhưng nếu đóng 70% giá trị căn nhà, khách sẽ được giảm 5% tổng giá trị căn nhà.

“Đa số chúng tôi đã đóng từ 8-10 tỉ đồng, cá biệt một số người đã đóng 13-14 tỉ đồng, còn số lượng người đóng 3-4 tỉ đồng cho Công ty CP Đầu tư Minh Việt thì rất nhiều. Đa số đã đóng được 70% tổng giá trị căn hộ. Theo danh sách thống kê chưa đầy đủ thì chủ đầu tư đã nhận của khách hàng hơn 400 tỉ đồng”, ông Trần Thanh Hải, một khách hàng cho hay.

Dù vậy, đến nay, sau nhiều lần liên lạc qua điện thoại, email và trực tiếp đến trụ sở tìm gặp chủ đầu tư nhưng không ai gặp được ông Edward Chi - Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Minh Việt.

“Lần gặp mặt Tổng giám đốc Edward Chi cuối cùng là vào tháng 7.2012, khi khách hàng kéo đến yêu cầu chủ đầu tư giải trình nguyên nhân vì sao dừng thi công, chậm tiến độ giao nhà. Nhưng đang dở cuộc họp, Tổng giám đốc Edward Chi người gốc Hoa mang quốc tịch Mỹ giả vờ nghe điện thoại rồi “biến mất” không rõ lý do. Khách hàng buộc phải yêu cầu ông Mai Thanh Hải là Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính ký xác nhận vào biên bản cuộc họp với khách hàng. Từ đó, không khách hàng nào thấy bóng dáng ông Edward Chi đâu. Gần đây, chúng tôi nhận được thông tin, ông Edward Chi đã không còn ở Việt Nam. Không biết chúng tôi phải tìm ai để đòi tiền đây?”, ông Hải hoang mang.

tricon
Dự án tháp Tricon của Công ty CP Đầu tư Minh Việt mới xong móng và tầng hầm, đang trơ lõi thép hoen rỉ - Ảnh: Lê Quân

Chiều 29.7, PV Thanh Niên Online ghi nhận tại công trình đã bỏ hoang phế từ nhiều tháng nay khi mới chỉ xong phần móng, tầng hầm nhưng vẫn chưa nghiệm thu. Nhiều cột thép hoen rỉ. Tại khu trưng bày mô hình dự án này trên đại lộ Thăng Long, cỏ dại mọc nhiều, không có bóng dáng người. Cách đây gần 1 năm, có một bảo vệ vẫn thường xuyên trông coi khu nhà này. Tuy nhiên, hiện tại khu nhà đã đóng cửa, mô hình tòa tháp Tricon tráng lệ cũng “biến mất” theo chủ đầu tư.

Cũng trong chiều 29.7, khi đến trụ sở Công ty CP Đầu tư Minh Việt chúng tôi chứng kiến chủ ngôi nhà cho công ty này thuê đang tháo dỡ tấm biển của công ty xuống. Cùng với đó, hàng trăm khách hàng đã lỡ bỏ tiền vào “dự án ma” tháp Tricon ngẩn ngơ, hoang mang không biết sẽ đòi lại tiền ở đâu.

tricon
Tấm biển hiệu chính của Công ty CP Đầu tư Minh Việt đã bị gỡ xuống - Ảnh: Xuân Bùi

Nhiều khách hàng cho biết từ khoảng tháng 7.2012 đã có gửi đơn lên các cơ quan chức năng của H.Hoài Đức, Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng… nhưng đều không nhận được phản hồi cụ thể. Kèm theo đó là nhiều cơ quan chức năng không có động thái can thiệp vào cuộc quyết liệt để đến nay nhiều khách hàng rơi vào tình trạng bơ vơ, không biết bấu víu vào đâu.

Trao đổi với Thanh Niên Online, đại diện Công an H.Hoài Đức cho biết vẫn đang điều tra vụ việc và xác minh tung tích của ông Edward Chi. Theo cán bộ này, hiện cơ quan công an cũng chưa thể khẳng định được việc chủ đầu tư ôm tiền bỏ trốn hay không, khi làm rõ được sẽ có văn bản trả lời người dân.

Trong khi đó, về phía Bộ Xây dựng cũng chỉ có động thái duy nhất bảo vệ quyền lợi người dân là gửi văn bản từ ngày 4.9.2012 do Chánh Thanh tra Bộ Phạm Gia Yên ký tới Công ty CP Đầu tư Minh Việt yêu cầu giải quyết và báo cáo lại.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.