(TNO) Liên Bộ Tài chính - Công thương chiều nay 12.8, phát đi thông cáo khẳng định chưa đủ cơ sở để giảm giá xăng dầu.

>> Cần giảm giá xăng!
>> Chia sẻ với người dân

Theo Liên Bộ, từ đầu tháng 8 tới nay, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm so với trước (phiên giao dịch ngày 9.8.2011, giá dầu thô ở mức 78,92 USD/thùng). Tính chung giá các mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới, bình quân của 10 ngày đầu tháng 8.2011 so với bình quân giá tháng 7.2011 đã giảm từ 1,48 - 10,46%, tùy theo từng chủng loại xăng, dầu. Trong đó giá dầu thô giảm mạnh nhất là 10,46%, giá các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm giảm không đáng kể (chỉ từ 1,48 - 3,28%).

Tuy nhiên, tính trung bình 30 ngày dự trữ lưu thông theo Nghị định 84, theo Liên Bộ, từ ngày 12.7.2011 đến ngày 10.8.2011 giá xăng RON 92: 122,45 USD/thùng, diezel 0,05S: 129,80 USD/thùng, dầu hỏa: 129,25 USD/thùng, ma dút: 671,50 USD/tấn, dầu thô WTI: 93,87 USD/thùng.

So với bình quân 30 ngày trước (từ ngày 10.6.2011 đến ngày 11.7.2011), giá xăng, dầu thành phẩm tăng từ 2 - 3,1% tùy theo từng chủng loại; trong đó giá xăng RON 92 có mức tăng mạnh nhất: 3,1%, diezel 0,05S tăng 2,2%, ma dút tăng 2,41%, dầu hỏa tăng 2,46%; giá dầu thô (WTI) giảm 1,25%.

Theo đó, giá cơ sở đang cao hơn giá bán hiện hành, với xăng RON 92 là 458 đồng/lít, diesel là 342 đồng, dầu hỏa là 383 đồng, ma dút là 530 đồng. Bên cạnh đó, thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu hiện đang áp ở mức thấp (từ 0 - 5%). Đây là cơ sở Liên Bộ khẳng định sẽ chưa điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu trong nước.

Đáng chú ý, về phương hướng điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới, liên Bộ Tài chính - Công thương duy trì quan điểm "nếu giá thế giới tăng, thì điều chỉnh giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý (đối với xăng, ma dút) và thực hiện giảm giá bán (khi có điều kiện). Như vậy, ngay trong trường hợp giá xăng thế giới giảm, ưu tiên hàng đầu vẫn là tăng thuế nhập khẩu, thay vì giảm giá xăng bán lẻ.

 Chưa giảm giá xăng dầu - ảnh 1

Mai Hà - Anh Vũ

Bình luận