Chứng khoán Mỹ tăng: Tin tốt cho bà Hillary Clinton

12/10/2016 09:49 GMT+7

Vừa có tin tốt cho bà Hillary Clinton: Chứng khoán Mỹ tăng trong ngày đầu tuần.

Theo CNN, chỉ số Dow tăng gần 150 điểm trước khi kết thúc ngày tăng 89 điểm. Chỉ số S&P tăng nhẹ chỉ 0,5%. Đây không phải là đợt tăng điểm ấn tượng, nhưng đủ mạnh để chỉ ra rằng giới đầu tư nghĩ bà Hillary Clinton vừa thắng cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai, và sẽ thắng ông Donald Trump trong ngày bầu cử. Nói cách khác, Phố Wall muốn thấy bà Clinton bước vào Nhà Trắng.
Đồng peso của Mexico cũng chỉ ra ông Trump vừa có dịp cuối tuần không như ý. Đồng tiền này trở thành yếu tố theo dõi chặt chẽ sự thể hiện của ông. Hôm 9.10, peso tăng 2% giữa lúc giới đầu tư tiếp nhận vụ lùm xùm bình luận khiếm nhã về phụ nữ của ông Trump.
Các con số của hãng Moody's Analytics có mô hình đặc biệt để dự đoán ai là người bước vào Nhà Trắng thông qua sức khỏe nền kinh tế. Mô hình này tiên đoán chính xác mọi cuộc bầu cử kể từ năm 1980. Năm nay, mô hình cũng chỉ vào chiến thắng chắc chắn dành cho cựu Ngoại trưởng Mỹ vì nền kinh tế hiện khá khỏe mạnh.
Chỉ có hai yếu tố đủ sức lật ngược tình thế, đón ông Trump vào Nhà Trắng. Đó là trường hợp giá xăng lên hơn 3 USD/gallon, và tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Barack Obama rơi xuống đáng kể. Song lúc này, tỷ lệ ủng hộ ông Obama là 55%, cao nhất trong nhiệm kỳ thứ nhì của ông. Giá xăng thì trung bình ở ngưỡng 2,25 USD/gallon, có đi lên vài cent nhưng không đáng kể.
Đến giá vàng, yếu tố leo cao từ đầu năm đến nay khi nhà đầu tư lo ngại về Trung Quốc, Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và cuộc bầu cử Mỹ, cũng đã và đang hạ xuống. Tuần trước, có lúc giá giảm tới 3%. Hiện vàng được giao dịch dưới 1.300 USD/ounce lần đầu tiên từ tháng 6.
Một số chuyên gia cho rằng sự sụt kém gần đây của ông Trump có thể là lý do khiến kim loại quý hạ giá. Giới đầu tư dường như có chút lo lắng nếu tỉ phú bất động sản đắc cử.
Dù vậy, vẫn có một yếu tố chỉ ra phần thắng cho ông Trump: Bài kiểm tra chỉ số S&P 500 được phát triển bởi chuyên gia nghiên cứu thị trường Sam Stovall tại hãng CFRA Research.
Làm thế nào sự thể hiện của thị trường rộng hơn từ ngày 1.8 đến ngày 31.10 là yếu tố dự báo cực kỳ đáng tin cậy về việc ai bước vào Nhà Trắng? Nếu S&P 500 (thước đo chính của thị trường chứng khoán Mỹ) tăng trong ba tháng quan trọng này, bà Clinton thắng. Nếu nó hạ, ông Trump đắc cử.
Hiện tại, thị trường chứng khoán đang dự báo ông Trump được lòng dân. Chỉ số S&P 500 đang thấp hơn 1% mức trước ngày 1.8. “Tôi muốn nhắc các nhà đầu tư rằng những loại nghiên cứu này nên được xem như một hướng dẫn, không phải là sự thật tuyệt đối”, ông Stovall chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.