Chuyên gia kinh tế cảnh báo về núi nợ của Trung Quốc

20/08/2017 19:34 GMT+7

Theo bà Charlene Chu, một nhà phân tích người Trung Quốc có sức ảnh hưởng, núi nợ dâng cao của Đại lục đang ảnh hưởng đến nền kinh tế của nước này và cả thế giới.

Tờ Financial Times trích nhận định của bà Charlene Chu cho biết: “Mọi người đều biết Trung Quốc có vấn đề tín dụng, nhưng tôi thấy rằng người ta thường quên về quy mô của nó. Đây là điều quan trọng khi xét đến yếu tố thế giới”.
Bà Chu, người nổi tiếng sau khi cảnh báo về những rủi ro từ vấn đề tín dụng của Trung Quốc, dự báo rằng vào cuối năm nay, nợ xấu của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ đạt con số 7.600 tỉ USD. Nhận định được bà đưa ra một ngày sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng nợ Trung Quốc có thể là lý do châm ngòi cuộc khủng hoảng tài chính kế tiếp, khi vay mượn trở nên thiếu bền vững.
“Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc đang đi trong quỹ đạo nguy hiểm”, IMF cho hay. Tổ chức quốc tế này cho rằng Trung Quốc hiện cần gấp ba lần mức tín dụng hồi năm ngoái để đạt được tăng trưởng như năm 2008.
Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF), tổng nợ Đại lục đạt hơn 304% GDP tính đến tháng 5 năm nay. Tỷ lệ nợ hộ gia đình trên GDP cũng chạm mốc cao kỷ lục là hơn 45% trong quý 1/2017, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các nền kinh tế mới nổi là khoảng 35%.
Kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, Trung Quốc trở thành cỗ máy tăng trưởng toàn cầu. Nước này đóng góp hơn một nửa mức tăng GDP thế giới những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.