Chuyên gia Mỹ lo ngại chính sách kinh tế của Tổng thống Donald Trump

21/08/2017 21:22 GMT+7

Các nhà kinh tế học Mỹ đang lo ngại về triển vọng chương trình nghị sự chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump và những thiệt hại mà chính sách nhập cư, thương mại của ông có thể gây ra với nền kinh tế.

AFP trích khảo sát được công bố ngày 21.8 cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Mỹ ngày càng xa lánh Tổng thống Trump. Tuần trước, nhiều CEO rời bỏ hai hội đồng tư vấn kinh tế của Tổng thống vì phản ứng của ông trước cuộc biểu tình bạo lực ở bang Virginia. Dù khảo sát được hoàn tất hơn một tuần trước sự kiện này, kết quả vẫn phản ánh giới doanh nghiệp Mỹ ngày càng lo ngại sau khi từng vui mừng trước khả năng nhận được cải cách thuế, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng từ ông Trump.
Nhà phân tích chính sách Frank Nothaft của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) cho hay: “Tôi nghĩ rằng có một số quan ngại. Mọi việc diễn ra gần đây, đặc biệt là trong tuần qua, có thể làm giảm khả năng chính quyền được thông qua chương trình nghị sự về lập pháp”. Theo ý kiến riêng của ông Nothaft, chính quyền Mỹ có nhiều đề xuất lập pháp rất quan trọng có thể kích thích tăng trưởng, thúc đẩy chi tiêu song các đề xuất này đang đứng trước nguy cơ.
Dù khảo sát cho thấy hầu hết chuyên gia kinh tế cho rằng chính sách tài khóa hiện “khá đúng”, họ cũng “khá bi quan về triển vọng cải cách thuế một cách có ý nghĩa” trong ngắn hạn.
Khảo sát được tiến hành từ ngày 18.7 đến 2.8 trên 184 chuyên gia. Chỉ 10% nhà kinh tế cho rằng luật thuế mới sẽ được thông qua trong năm nay và 15% cho rằng luật mới sẽ được thông qua vào năm sau. Hơn một nửa số chuyên gia được hỏi cho hay cải cách thuế có thể giúp tăng trưởng GDP thực của Mỹ có thêm 1 điểm phần trăm trong 10 năm tới.
Các nhà kinh tế cũng lo lắng về “những hậu quả không có lợi” từ chính sách thương mại, nhập cư của ông Trump. Ông Nothaft cho hay bất cứ điều gì phủ bóng lên quyết định đầu tư trong môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, dù là về mặt xuất khẩu hay nhập khẩu, cũng sẽ khiến các hãng hoãn chi tiêu và gây tác động lên nền kinh tế. Việc hạn chế nhập cư sẽ làm tổn thương các doanh nghiệp đã gặp khó trong việc tìm người lao động, nhất là ở lĩnh vực công nghệ cao và xây dựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.