Cỗ máy kiếm tiền lớn nhất Venezuela làm khó nhiều hãng Mỹ

23/10/2016 08:24 GMT+7

Hãng dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA (Petroleos de Venezuela SA) đang có nguy cơ vỡ nợ và điều này sẽ gây khó cho nhiều hãng lọc dầu Mỹ ở vùng Vịnh.

Theo Russia Today, PDVSA đã và đang nỗ lực thuyết phục các trái chủ hoán đổi 5,33 tỉ USD trái phiếu đáo hạn vào năm 2017 cho loại trái phiếu có kỳ hạn cao hơn, đáo hạn vào năm 2020.
“Giá dầu thấp sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng kiếm tiền của công ty từ các hoạt động kinh doanh, điều này làm tổn thương khả năng thanh toán đúng hạn đối với các khoản nợ, trong đó có các trái phiếu hiện thời”, PDVSA cho biết. Họ nói thêm nếu nỗ lực thuyết phục bất thành, công ty sẽ khó lòng thanh toán đúng hạn các khoản nợ hiện tại.
Năm 2015, Venezuela là nhà cung ứng hàng đầu cho các nhà máy lọc dầu Mỹ tại vùng Vịnh. Lucas Aristizabal, giám đốc cấp cao tại hãng Fitch Ratings, cho biết: “Nếu PDVSA vỡ nợ, có thể có sự gián đoạn nguồn cung dành cho Mỹ khi nhiều chủ nợ có thể cố gắng nắm bắt các khoản thanh toán tại Mỹ. Trái chủ chắc chắn sẽ cố gắng có ít nhiều từ những đồng đô la này”.
Theo thông tin từ truyền thông Veenzuela, các nhà nhập khẩu hàng đầu trong khu vực này là công ty con Citgo Petroleum của PDVSA, Phillips 66, Valero Energy và PBF Energy.
Tuy vậy theo hãng Aristizabal, Trung Quốc sẽ không phải đối mặt với các vấn đề như Mỹ. Venezuela đang trả 45 tỉ USD nợ cho Trung Quốc bằng dầu thô và dầu đổi chủ ngay khi vừa lên tàu chở, điều này khiến nó khó bị nắm lấy. “Một khi dầu thô lên tàu, nó thuộc về người mua. Vì cách các hợp đồng được viết, chuyện khiếu nại về dầu thô rất khó”, hãng Fitch Ratings viết.
Nhập khẩu dầu từ Venezuela đến Trung Quốc trong năm 2015 tăng 16% so với cách đây một năm, theo số liệu hải quan Trung Quốc. Các khách mua dầu thô Venezuela lớn nhất là Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.