Cổ phiếu công ty Trung Quốc lao dốc bí ẩn hơn 90%

25/03/2017 10:47 GMT+7

Cổ phiếu của một doanh nghiệp sữa lớn ở Trung Quốc vừa bất ngờ sụt giảm đến 91% hôm 24.3, khiến giới đầu tư rất bất ngờ.

Theo CNN, đợt bán tháo cực nhanh quét sạch 4,1 tỉ USD giá trị thị trường hãng China Huishan Dairy ở Hồng Kông trước khi doanh nghiệp này yêu cầu ngừng giao dịch cổ phiếu vào buổi trưa.
Một nhà giao dịch chứng khoán kỳ cựu ở thị trường Hồng Kông cho hay ông chưa từng thấy bất cứ điều gì như thế trước đây. Andrew Sullivan, Giám đốc điều hành giao dịch tại Haitong International Securities ở Hồng Kông cho hay: “Chuyện cổ phiếu giảm đến mức đó là rất bất thường”.
Ông Sullivan cho hay khối lượng giao dịch kể trên ở mức “khó tin”, cho biết doanh nghiệp này có 779 triệu cổ phiếu được giao dịch hôm 24.3, trong khi bình thường chỉ có 14 triệu cổ phiếu được giao dịch. Hãng Huishan từ chối yêu cầu bình luận sau khi cổ phiếu lao dốc mạnh.
Đợt giảm cổ phiếu bí ẩn này xảy ra ba tháng sau khi hãng nghiên cứu đầu tư Mỹ Muddy Waters đề cập đến tên Huishan trong một bảng báo cáo dài. Mỹ cáo buộc công ty này gian lận và báo cáo lợi nhuận giả. Theo FactSet, một hãng tư nhân có tên Champ Harvest sở hữu 73% công ty Huishan. Champ Harvest có một trong hai giám đốc là Chủ tịch hãng Huishan, ông Yang Kai.
Công ty Muddy Waters đánh giá hồi tháng 12 rằng cổ phiếu Huishan sẽ giảm vì họ cho rằng chúng có giá trị gần như bằng 0. Giá trị cổ phiếu Huishan tại thời điểm ngừng giao dịch hôm 24.3 là 0,42 đô la Hồng Kông, tương đương 5 cent Mỹ, không nhiều hơn bao nhiêu so với mức được Muddy Waters dự báo.
Năm ngoái, Huishan bác bỏ báo cáo của Muddy Waters khi nó được công bố, cho rằng báo cáo phạm nhiều sai lầm và gọi đây là những cáo buộc “vô căn cứ”. Song một ngày sau khi Muddy Waters công bố báo cáo, Huishan yêu cầu ngừng giao dịch cổ phiếu công ty trong ba ngày. Cổ phiếu Huishan sau đó lại giao dịch bình thường và hiện chưa ai rõ lý do chúng lao dốc hôm 24.3.
Muddy Waters đã và đang lên tiếng nhiều năm qua về hoạt động kiểm toán có vấn đề của các doanh nghiệp Trung Quốc được niêm yết ở Mỹ, Canada và Hồng Kông. Công ty được chú ý từ năm 2011, khi họ cáo buộc hãng gỗ Trung Quốc SinoForest gian lận. Báo cáo khiến cổ phiếu SinoForest bị bán tháo ở Toronto (Canada) trước khi bị đưa khỏi sàn giao dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.