Con rể Tổng thống Donald Trump và thương vụ bất thường với hãng Trung Quốc

15/03/2017 12:53 GMT+7

Doanh nghiệp thuộc sở hữu của gia đình con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Jared Kushner, sẽ nhận hơn 400 triệu USD từ một doanh nghiệp Đại lục đang đầu tư vào tòa tháp ở Manhattan.

Theo Bloomberg, thương vụ giữa The Kushner Companies với hãng Anbang Insurance về bất động sản ở số 666 Fifth Avenue trị giá 4 tỉ USD. Giới chuyên gia bất động sản cho rằng đây là thương vụ thuận lợi bất thường đối với hãng Kushners, vì nó định giá tòa tháp 41 tầng ở mức 2,85 tỉ USD - mức gia cao nhất cho một tòa nhà đơn lẻ tọa lạc tại khu nhà giàu Manhattan, New York (Mỹ).
Thỏa thuận đầu tư trên đem đến cho hãng Kushner Companies khoản thanh toán tiền mặt, một phần trong khoản hợp tác và tái cấp vốn 1,14 tỉ USD khoản vay thế chấp hiện thời.
“Đây là chiến lược thoái lui rất lớn đối với một tòa nhà văn phòng. Nó nghe như một cuộc chạy đua giao dịch kinh doanh của ông Kushner và tập đoàn của gia đình ông”, luật sư Joshua Stein nói với hãng tin Bloomberg.
Hãng bảo hiểm Anbang có “mối quan hệ không rõ ràng với cơ cấu quyền lực của Trung Quốc và các khoản đầu tư trước đây của công ty tại Mỹ đã và đang làm dấy lên lo ngại về an ninh quốc gia". Tuy vậy, phát ngôn viên Kushner Companies James Yolles cho hay ông Jared Kushner, chồng của con gái lớn Tổng thống Trump - bà Ivanka Trump - kiêm cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ, đã bán cổ phần của ông tại tòa nhà số 666 Fifth Avenue. Vì vậy, không có xung đột lợi ích trong thương vụ này.
Song thỏa thuận này gia tăng khả năng về một hợp đồng có lợi hơn với gia đình ông Kushner, cố vấn Larry Noble tại Campaign Legal Center cho hay. “Cách cổ điển để gây ảnh hưởng đến một người là hỗ trợ tài chính cho gia đình họ”, ông Noble nói.
Doanh nghiệp riêng của ông Trump có liên kết với Trung Quốc. Tổng thống Mỹ nắm giữ ít nhất 72 thương hiệu và còn có thêm 45 thương hiệu khác đang chờ được chấp thuận ở quốc gia Đông Á. Việc này khiến nhiều chuyên gia cảnh báo rằng ông có thể vi phạm Hiến pháp Mỹ, có thể chịu cáo buộc xung đột lợi ích.
Hiện không rõ những ai là chủ đầu tư vào Anbang Insurance. Hãng không công khai niêm yết các công ty con và không nêu tên cổ đông trên trang web.
Ra đời cách đây 13 năm, Anbang đã phát triển từ một hãng bán bảo hiểm bất động sản trong nước thành hãng dịch vụ tài chính lớn. Anbang lần đầu được biết đến ở nước ngoài nhờ thương vụ tậu khách sạn Waldorf Astoria với giá 1,95 tỉ USD năm 2014. Năm ngoái, Anbang trả cho quỹ đầu tư Blackstone 6,5 tỉ USD để mua 16 bất động sản. Công ty cũng ngã giá 14 tỉ USD để mua Starwood Hotels & Resorts Worldwide song đột ngột từ bỏ lời đề nghị vào tháng 4.2016.

tin liên quan

Ông Trump bổ nhiệm con rể làm cố vấn cao cấp Nhà Trắng
Sát tới ngày nhậm chức tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã chính thức công bố việc bổ nhiệm con rể Jared Kushner – chồng của trưởng nữ Ivanka – vào chức vụ cố vấn cao cấp Nhà Trắng, phụ trách cả chính sách đối ngoại lẫn đối nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.