Cộng hòa Séc sẵn sàng dùng đồng euro

25/06/2017 09:50 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Séc Jiri Rusnok cho biết nước này nhìn chung sẵn sàng chấp nhận đồng tiền chung châu Âu.

Dù vậy, ông Rusnok cho rằng tốt hơn hết là nên đợi đến khi lương bổng và vật giá ở Cộng hòa Séc gần với các nước thành viên chính trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
Russia Today đưa tin một trong những lý do mà nước này cam kết gia nhập eurozone là đồng crown của họ đang được thả nổi và không bị neo vào bất cứ đồng tiền nào. Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Séc loại bỏ mức trần dành cho đồng crown trong tháng 4, cho phép giá trị đồng tiền vượt lên cao hơn giá trị EUR lần đầu tiên kể từ năm 2013.
Tuần trước, ông Rusnok cho hay ông nghĩ rằng người Séc sẽ không thể dùng đồng euro trong 5-10 năm tới. Ông cho rằng khi mức tăng lương ở một số nền kinh tế dẫn đầu khu vực châu Âu cận 0, mức tăng lương ở Cộng hòa Séc hiện vào khoảng 5% và đây là xu hướng tích cực.
Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman cho biết nước ông sẵn sàng gia nhập eurozone trong gần 10 năm song người dân lại e ngại về việc này. Ông Zeman nói: “Chúng tôi đã hoàn thành các tiêu chí nhưng còn một rào cản tinh thần để sử dụng đồng tiền chung. Chỉ có 30% người Séc ủng hộ việc gia nhập eurozone”.
Thống kê cho thấy mức tăng lương danh nghĩa ở Cộng hòa Séc là 5,3% trong quý 1/2017. Hiện tại, lương trung bình ở nước này vào khoảng 10 EUR/giờ. Số liệu này trên toàn châu Âu là 25 EUR/giờ và ở một số nước eurozone là 30 EUR/giờ.
Theo một nhà kinh tế học giấu tên chia sẻ với kênh Radio Praha, ngay cả khi mức tăng lương ở Cộng hòa Séc và lương ở eurozone cách biệt 5 điểm phần trăm, quốc gia Trung Âu cũng cần 15 năm để lương trung bình ngang bằng với nước láng giềng Đức.
Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka cho biết: “Để tiếp tục là trọng tâm của Liên minh châu Âu (EU), không sớm thì muộn, Cộng hòa Séc cũng phải trả lời câu hỏi liệu nước ta có nên sử dụng đồng tiền chung châu Âu hay không”. Trước đó, báo giới đưa tin Ủy ban châu Âu (EC) muốn 27 nước thành viên sử dụng đồng euro vào năm 2025.
Giới chức EU đang tìm kiếm kế hoạch để thiết lập ngân sách đồng euro, được xây dựng từ khoản thuế doanh nghiệp và thuế cố định từ các nước thành viên. Tiền mặt huy động được sẽ được dùng để đầu tư trên toàn khối.
Euro hiện là đồng tiền chung của 19 nước EU. Chín quốc gia còn lại, gồm Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Hungary, Ba Lan, Thụy Điển, Romania và Anh - nước hiện khởi động tiến trình rời khỏi EU - không sử dụng đồng tiền chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.