Công ty Mỹ đầu tiên đầu tư vào dầu thô Iran từ năm 1979

13/05/2017 10:16 GMT+7

Hãng lọc dầu Pall đang rục rịch đầu tư vào ngành công nghiệp dầu khí của Iran. Nếu được xác nhận, Pall sẽ là doanh nghiệp Mỹ đầu tiên đầu tư vào dầu thô Iran kể từ thời Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Theo Russia Today, Neda Mousavizadehgan, thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị ngành công nghiệp dầu mỏ Iran (SIPIEM), cho biết hãng Pall sẽ chuyển giao công nghệ và đầu tư vào dây chuyền sản xuất thiết bị dầu khí ở Iran. Bà Mousavizadehgan cho hay việc này sẽ cắt giảm chi phí bằng cách cung cấp thiết bị cho ngành công nghiệp ở Iran, cùng lúc cũng tăng cường an toàn cho các nhà máy hóa dầu. Các nhà máy nước này vấp phải nhiều lỗi kỹ thuật nguy hiểm gần đây.
Trước khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ vào tháng 1.2016, ngành dầu khí Iran đã bội chi nhiều tiền để nhập khẩu các thiết bị không đạt chuẩn. Phát ngôn viên của Pall xác nhận hãng quan tâm đến việc vào lại thị trường quốc gia Trung Đông.
Bộ Ngoại giao Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Iran hồi tháng 2, nhắm vào 13 cá nhân và nhiều doanh nghiệp liên quan đến đợt thử tên lửa đạn đạo. Iran và sáu nước khác, gồm Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc, ký một thỏa thuận vào tháng 7.2015 để giải quyết xung đột về chương trình hạt nhân Iran.
Tehran khi đó đồng ý cắt giảm 2/3 nhà máy ly tâm, hạ chương trình làm giàu uranium, giảm trữ lượng uranium từ 10.000 kg xuống còn 300 kg trong 15 năm và cho phép thanh tra quốc tế tiếp cận các cơ sở hạt nhân. Đổi lại, các nước phương Tây đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.