Đàm phán thương mại Bắc Mỹ đến hồi căng thẳng

25/09/2017 12:35 GMT+7

Các cuộc đàm phán để cập nhật Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vừa căng thẳng hơn hồi cuối tuần trước trong bối cảnh các nhà đàm phán Mỹ lần đầu công bố yêu cầu của họ đối với một số vấn đề chính.

Theo Reuters, các nhóm đàm phán đến từ Mỹ, Mexico và Canada vừa khởi động vòng thứ ba trong bảy vòng đàm phán được lên lịch diễn ra tại Ottawa (Canada) giữa nhiều lời cảnh báo từ giới chuyên gia thương mại cho rằng thời gian còn lại để chốt thỏa thuận vào cuối năm nay như kế hoạch là không nhiều.
Nhà lập pháp Andrew Leslie thuộc đảng Tự do đang cầm quyền ở Canada cho hay: “Tùy thuộc vào cách người Mỹ chỉ ra chính xác ý tưởng của họ vì họ là những người muốn tái đàm phán NAFTA”. Nhà thương thuyết trưởng phía Mỹ, ông John Melle, nói trước cuộc đàm phán rằng đội ngũ của ông sẽ đề ra nhiều điều khoản khó khăn tại cuộc đàm phán kéo dài trong năm ngày ở Ottawa.
Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu NAFTA, thỏa thuận ra đời từ năm 1994 và theo ông là có không ít điểm không có lợi cho nước Mỹ, phải có nhiều thay đổi lớn. Một trong những vấn đề gây đau đầu của NAFTA là lao động. Hiệp hội lao động Mỹ và Canada cho biết mức lương bổng thấp ở Mexico đem lại lợi thế sản xuất cho nước này.
Mỹ cũng dự kiến đưa ra nhiều văn bản kiến nghị về sở hữu trí tuệ và đầu tư, một số nguồn tin thân cận cho hay. Một vấn đề bất đồng khác là cơ chế giải quyết tranh chấp. Giới chức Canada, Mexico cũng như nhiều hãng Mỹ đã và đang từ chối đề xuất của Washington về việc bao gồm một điều khoản kéo dài 5 năm trong thỏa thuận cập nhật, cho rằng điều này làm tăng sự thiếu chắc chắn cho hoạt động lên kế hoạch đầu tư kinh doanh.
Chính phủ Canada tỏ ra thận trọng khi được hỏi liệu họ có cho rằng mốc kết thúc đàm phán vào cuối tháng 12 thực tế hay không. Bộ trưởng Năng lượng Navdeep Bains cho biết: “Chúng tôi không muốn một thỏa thuận nhanh chóng, mà là một thỏa thuận tốt và công bằng”.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đặc biệt tập trung vào việc giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và cập nhật các quy tắc về nguồn gốc xuất xứ, vốn quy định bao nhiêu phần trăm thành phần sản phẩm phải có nguồn từ nội bộ Bắc Mỹ để đủ điều kiện được miễn thuế theo NAFTA.
Tổng thống Trump muốn ô tô được sản xuất với nhiều linh kiện từ Mỹ hơn, chỉ ra số liệu thâm hụt thương mại là 64 tỉ USD và 11 tỉ USD lần lượt với Mexico và Canada. Ông đe dọa rút khỏi thỏa thuận trừ khi nó được thay đổi theo ý nước Mỹ.

tin liên quan

Tổng thống Donald Trump cảnh báo chấm dứt NAFTA
Mỹ chỉ vừa bắt đầu đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico song Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo rằng các cuộc đàm phán có thể thất bại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.