Đầu tư cho lưới điện để nâng cao độ tin cậy

25/11/2016 11:47 GMT+7

Cùng với giao thông, lưới điện luôn phải đi trước một bước trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, việc triển khai các chương trình và giải pháp phát triển lưới điện luôn được ngành điện ưu tiên hàng đầu.

Phối hợp chặt chẽ với địa phương
Đầu tư hệ thống lưới điện để nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện là chủ trương nhất quán được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) triển khai nhiều năm qua. Riêng năm 2015, EVN SPC đã dành gần 5.000 tỉ đồng xây dựng các công trình trạm biến thế và hệ thống lưới điện tại 21 tỉnh, thành phía Nam. Sang năm 2016, kinh phí đầu tư cho việc hoàn thiện hệ thống lưới điện đã lên hơn 6.500 tỉ đồng.
Những năm gần đây, Công ty Điện lực Vĩnh Long cung cấp điện rất ổn định cho nhà máy. Tình trạng mất điện đột xuất rất ít, khi xử lý về đường dây đều kịp thời thông báo trước. Những trường hợp đường dây trung thế của nhà máy có hư hỏng thì công ty đều cử lực lượng khắc phục kịp thời, góp phần rất tích cực cho nhà máy trong việc sản xuất kinh doanh

Ông Nguyễn Hữu, Phó phòng Kỹ thuật Nhà máy phân bón Cửu Long (Vĩnh Long)


Để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, EVN SPC luôn có sự trao đổi bàn bạc với chính quyền các địa phương để phân bổ hợp lý. Đơn cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 6 huyện (trong đó có 1 huyện đảo), 2 thành phố, với 14 KCN thì mức đầu tư sẽ lớn hơn so với Vĩnh Long có 6 huyện, 1 thị xã, 1 thành phố nhưng chỉ có 1 khu công nghiệp. Ông Lê Thanh Hùng, Phó giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long, cho biết năm 2015, EVN SPC đã đầu tư cho Vĩnh Long 32 công trình, với kinh phí trên 30 tỉ đồng nhằm tăng khả năng cung cấp điện trên toàn tỉnh. Năm 2016, Tổng công ty cũng đã đầu tư cho tỉnh 39 công trình nhằm cải thiện độ tin cậy và khả năng cung cấp điện.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa EVN SPC với chính quyền các địa phương trong việc đầu tư hệ thống lưới điện còn giúp cho Tổng công ty giải quyết tốt những khó khăn trong việc xử lý vốn, giải phóng mặt bằng cũng như xác định đúng những công trình đầu tư cấp thiết. Điều này có thể thấy rõ trong dự án ngầm hóa lưới điện của TP.Bà Rịa thời gian qua. Ở công trình này, Tổng công ty bỏ ra nguồn kinh phí đầu tư 150 tỉ đồng thì tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng hỗ trợ số tiền tương đương để công trình sớm hoàn tất. Nhờ đó, đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, TP.Bà Rịa đã cơ bản hoàn thành việc ngầm hóa lưới điện trên địa bàn, được chính quyền và đông đảo người dân đánh giá cao.
Nâng cao độ tin cậy
Nhờ tính toán, đầu tư hợp lý dựa trên yêu cầu thiết thực của địa phương, đến nay hệ thống lưới điện của 21 đơn vị thành viên thuộc EVN SPC ngày càng hoàn thiện. Tỷ lệ và thời gian mất điện giảm đáng kể, đáp ứng hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó phòng Kỹ thuật Nhà máy phân bón Cửu Long (Vĩnh Long), cho biết: “Những năm gần đây, Công ty Điện lực Vĩnh Long cung cấp điện rất ổn định cho nhà máy. Tình trạng mất điện đột xuất rất ít, khi xử lý về đường dây đều kịp thời thông báo trước. Những trường hợp đường dây trung thế của nhà máy có hư hỏng thì công ty đều cử lực lượng khắc phục kịp thời, góp phần rất tích cực cho nhà máy trong việc sản xuất kinh doanh”.
Theo EVN SPC, việc duy trì độ tin cậy cung cấp điện là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng phục vụ của ngành điện. Vì vậy, EVN SPC đã cơ bản xây dựng xong các phương án dự phòng cho hệ thống lưới điện 110 KV. Riêng hệ thống lưới điện 22 KV, Tổng công ty đã giao cho công ty điện lực các tỉnh, thành xây dựng phương án kỹ thuật để khi mất một nguồn thì vẫn đảm bảo cung cấp điện liên tục cho các phụ tải sử dụng.
Đến nay, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng, đưa công nghệ thông tin vào công tác quản lý, làm tăng độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp của EVN SPC. Đó chính là thước đo độ tin cậy của lưới điện và chất lượng phục vụ khách hàng, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.