Đầu tư vàng lỗ đậm

16/11/2016 10:15 GMT+7

Nhiều nhà đầu tư vàng trong nước đã thua đậm khi giá vàng tăng giảm ngoài dự báo, cùng với mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán lên gần 3 triệu đồng/lượng.

Với kinh nghiệm kinh doanh vàng gần 40 năm, ông Long (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) không khỏi chua xót thừa nhận đã lỗ vài trăm triệu đồng trong đợt sóng vàng vừa qua. Trước khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, nhiều dự báo giá vàng sẽ tăng và thực tế trong sáng 9.11 (giờ VN), giá vàng thế giới đã tăng từ mức 1.273 USD/ounce lên 1.338 USD/ounce. Nhưng vào buổi chiều, ngay sau khi có kết quả tỉ phú Donald Trump đắc cử thì giá vàng giảm về 1.303 USD/ounce. Phiên này, ông Long đã thực hiện mua vàng và lỗ ngay trong ngày vì giá vàng giảm.

 

Giá vàng thế giới sụt giảm rất mạnh, xuyên thủng nhiều ngưỡng hỗ trợ quan trọng nhưng vàng trong nước giảm khá từ tốn. Chênh lệch lớn và những rủi ro khó lường có thể khiến nhiều người cháy túi sau khi đã thua lỗ khoảng 2 triệu đồng/lượng sau “cú sốc” Donald Trump
Nhà đầu tư vàng Linh Thùy

Đành chịu cắt lỗ
Với nhận định ông Donald Trump lên làm tổng thống Mỹ, giá vàng thế giới sẽ tăng nên ông Long quyết định giữ lại số vàng trên chứ không cắt lỗ sớm. Thế nhưng, giá vàng đã giảm liên tục những ngày sau đó khiến ông phải bán ra. Cắt lỗ chậm, ông mất vài trăm triệu đồng. Ông Long cho hay một số tiệm vàng ông quen biết tại TP.HCM cũng thua lỗ nặng.
Ngày 9.11, giá bán vàng SJC ở mức 37,2 triệu đồng/lượng; chỉ 3 ngày sau, giá mua vàng SJC đã giảm xuống 35,45 triệu đồng/lượng. Dù ngày 15.11, giá vàng SJC tăng lại 50.000 - 100.000 đồng/lượng, giá mua lên 35,75 triệu đồng/lượng nhưng ngay cả với mức giá trong mấy ngày qua, các tiệm vàng và cả những người “lướt sóng” vàng chịu lỗ khoảng 900.000 - 1,45 triệu đồng/lượng.
Giá vàng tăng giảm khó dự báo vì sự kiện bầu cử ở Mỹ nhưng nhà đầu tư vàng Linh Thùy (TP.HCM) còn lo sợ sự làm giá vàng trên thị trường nội địa sẽ khiến các nhà đầu tư lỗ nặng khi tham gia bởi mức giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới gần 3 triệu đồng/lượng. Theo Linh Thùy: “Giá vàng thế giới sụt giảm rất mạnh, xuyên thủng nhiều ngưỡng hỗ trợ quan trọng nhưng vàng trong nước giảm khá từ tốn. Chênh lệch lớn và những rủi ro khó lường có thể khiến nhiều người cháy túi sau khi đã thua lỗ khoảng 2 triệu đồng/lượng sau “cú sốc” Donald Trump. Điều này khiến nhiều người lo ngại khả năng làm giá dẫn đến thua đau như trước kia sẽ lặp lại”.
Vàng trong nước bị đẩy giá
Một nghịch lý là những ngày qua thị trường vàng không có giao dịch nhiều, người bán nhiều hơn người mua nhưng giá vàng SJC vẫn thoát ly ra khỏi giá thế giới, kéo rộng mức chênh lệch giữa giá trong và ngoài nước lên 3 triệu đồng/lượng thay vì 1 triệu đồng/lượng trước đó.
Quỹ tín thác vàng SPDR vừa bán ròng 5,63 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ của quỹ này hiện nay còn 928,93 tấn vàng. Trong 3 phiên liên tiếp, Quỹ SPDR đã bán ròng hơn 26 tấn vàng.

Bà Trần Như My, Giám đốc kinh doanh - Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji, cho biết: “Trong mấy ngày trở lại đây, khách hàng mang vàng đi bán nhiều hơn là đi mua. Có thể do nhà đầu tư thấy giá vàng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới 3 triệu đồng/lượng mà mang vàng ra bán. Đối với các đơn vị kinh doanh vàng, giao dịch ở mức chênh lệch như thế này là không an toàn và rất khó kinh doanh. Chúng tôi cố gắng cân đối giữa mua - bán để không phải lỗ”.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cũng cho hay mãi lực thị trường hiện đang trở lại mức bình thường. Vào ngày 9.11 khi giá vàng tăng, số lượng nhà đầu tư mua vàng tăng gấp 2,5 lần so với hiện nay và với mức giá dưới 36 triệu đồng/lượng ngày hôm qua, nhà đầu tư đã lỗ không ít. “Do giá vàng thế giới gần đây biến động bất thường nên các đơn vị kinh doanh vàng đẩy mức chênh lệch giá trong và ngoài nước cao hơn để tránh rủi ro”, bà Nguyễn Thị Cúc cho hay.
Lý giải về mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới bị kéo giãn ra, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), nhận định mức chênh lệch gần 3 triệu đồng/lượng trong mấy ngày gần đây cũng dễ hiểu khi thị trường đang có xu thế đẩy giá vàng trong nước tăng lên để giảm lỗ. Không những giới đầu cơ VN mà ngay cả giới đầu cơ trên thế giới đã thua lỗ nặng trong đợt sóng vàng vừa qua bởi giá giảm quá bất ngờ. Thêm vào đó, nhu cầu vàng sản xuất nữ trang trong nước đang tăng lên, giá vàng nguyên liệu cũng đang tăng.
So với ngày 14.11, giá vàng nguyên liệu ngày 15.11 tăng mạnh khoảng 300.000 - 700.000 đồng/lượng, lên 33,7 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới, giá vàng nguyên liệu cao hơn khoảng 600.000 - 700.000 đồng/lượng. Theo ông Trần Thanh Hải, giá vàng nguyên liệu tăng sẽ “tác động đến giá USD tự do tăng mạnh, thoát ly khỏi giá USD trong ngân hàng”. Giá USD tự do ngày 15.11 giảm 30 - 50 đồng/USD so với ngày 14.11, xuống 22.500 - 22.530 đồng/USD sau khi tăng đột biến 200 đồng/USD trước đó. Với mức giá này, giá USD tự do cao hơn giá USD trong ngân hàng khoảng 150 đồng/USD. Giá mua - giá bán USD tại các ngân hàng thương mại ngày 15.11 ở mức 22.300 - 22.380 đồng/USD, tăng 5 đồng/USD so với ngày 14.11. Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước đã tăng tỷ giá trung tâm thêm 19 đồng/USD, lên 22.086 đồng/USD, và đây là phiên thứ 9 liên tiếp Ngân hàng Nhà nước tăng giá USD.
Bà Nguyễn Thị Cúc khuyến cáo, các nhà đầu tư không nên “lướt sóng” mua vàng trong giai đoạn này khi giá vàng tăng giảm khó dự báo. Hơn nữa mức chênh lệch giữa giá vàng trong và ngoài nước hiện lên đến 3 triệu đồng/lượng cũng là một trong những rủi ro cần phải tính đến khi mua vàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.