Đề xuất quản lý Uber, Grab như 'taxi mới'

14/09/2017 22:02 GMT+7

Trong văn bản vừa gửi Bộ GTVT, TP.HCM đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber vào loại hình 'taxi mới', trong đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, đưa Uber, Grab vào hình thức “taxi mới” là để có đủ cơ sở quản lý, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi về nghĩa vụ thuế, quy hoạch phương tiện, về điều kiện kinh doanh…
Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa loại hình “taxi mới” và “taxi truyền thống” như sau: Về giá, taxi truyền thống phải kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe sau khi được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chỉ. “Taxi mới” cần có quy định cụ thể.
Về phương án nhận diện, taxi truyền thống phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh trước đó và số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị. “Taxi mới” phải xây dựng phương án nhận diện gửi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Và phải có quy định loại phù hiệu mới cho loại hình “taxi mới” này.
Ngoài ra, UBND TP.HCM đề xuất bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, Facecar...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.
Khi triển khai thí điểm hình thức đi chung xe, chính quyền thành phố đề nghị chỉ áp dụng cho xe 9 chỗ trở xuống, đồng thời mỗi chuyến xe chỉ thực hiện tối đa hai hợp đồng nhằm tránh xảy ra tình trạng "xe dù, bến cóc". Đặc biệt phải có nhận diện riêng (dán trên phương tiện) để áp dụng cho hình thức đi chung xe để tiện kiểm tra, xử lý.

tin liên quan

Hà Nội chưa quản lý Uber, Grab như taxi
Dự thảo quy chế chưa đặt ra vấn đề quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống vì đây là loại hình kinh doanh mới, đang được Chính phủ cho thí điểm (hết tháng 1.2018), sau tổng kết mới rút kinh nghiệm, xem xét cho hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.