Đến lượt Hồng Kông bị Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm

26/05/2017 13:34 GMT+7

Sau Trung Quốc, đến lượt Hồng Kông vừa bị hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s Investors Service hạ bậc.

Theo Financial Express, vào cuối ngày 24.5, Moody’s hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Hồng Kông từ Aa1 xuống Aa2. Động thái này được đưa ra không lâu sau khi cơ quan xếp hạng tín nhiệm Mỹ giảm xếp hạng tín dụng của Trung Quốc lần đầu tiên trong gần 30 năm qua.
Moody’s thay đổi triển vọng của Hồng Kông từ trạng thái ổn định sang “tiêu cực”, đồng thời cho biết sức mạnh tài chính tại đặc khu hành chính của Trung Quốc sẽ bị xói mòn trong những năm tới khi tăng trưởng chậm lại và nợ tiếp tục tăng.
Bên cạnh đó, hãng xếp hạng tín nhiệm cũng cho hay xu hướng tín dụng ở Đại lục sẽ còn tiếp tục có tác động đáng kể đến hồ sơ tín dụng của Hồng Kông do hai bên có mối quan hệ kinh tế, tài chính và chính trị chặt chẽ với nhau.
Cụ thể, Moody’s cho biết quan hệ tài chính giữa Hồng Kông - Trung Quốc đã trở nên sâu sắc hơn thông qua các hệ thống kết nối chứng khoán bao gồm Thượng Hải - Hồng Kông, Thâm Quyến - Hồng Kông và kết nối trái phiếu dự kiến sẽ được đưa ra trong năm nay. Song, trong khi những kết nối này mang lại lợi ích như tăng tính thanh khoản, thì chúng cũng có nguy cơ làm ''lây nhiễm'' trực tiếp các vấn đề tiêu cực giữa hai thị trường tài chính.
Chính quyền Hồng Kông đã chỉ trích quyết định này, nói rằng Hồng Kông đã được trang bị tốt để đối phó với bất kỳ thách thức nào. “Moody’s đã bỏ qua các nguyên tắc cơ bản về kinh tế, cơ chế quản lý tài chính mạnh mẽ, ngành ngân hàng có năng lực và vị thế tài chính mạnh mẽ mà Hồng Kông đã có”, Paul Chan, lãnh đạo cơ quan tài chính Hồng Kông, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.