Đồ chơi Trung Quốc: Lo ngại nhưng vẫn phải mua!

15/06/2009 10:27 GMT+7

Dù rất e ngại hàng Trung Quốc chứa nhiều chất độc hại, các bậc phụ huynh ở Hà Nội phải "đỏ mắt" mà vẫn khó tìm được loại đồ chơi "ngoài Trung Quốc" cho con em mình.

Khảo sát quanh các phố Lương Văn Can, Hàng Mã, Chả Cá, Trần Nhân Tông..., những nơi được ví như “đại bản doanh” của đồ chơi trẻ em tại Hà Nội, chúng tôi thấy không khí mua bán hàng Trung Quốc vẫn tấp nập, nhộn nhịp. Lý do là hầu hết các mặt hàng đồ chơi đều xuất xứ từ Trung Quốc.

Chạm tới mặt hàng nào cũng thấy ngập tràn chữ Tàu hoặc có thể là tiếng Anh nhưng kèm theo dòng chữ “Made in China”. Chủ cửa hàng đồ chơi số 4 Chả Cá nói thẳng: “Chỉ có hàng Trung Quốc thôi, của Việt Nam thì chỉ có vài bộ đồ chơi bằng gỗ, nhưng đắt và xấu, tôi không bán”. Thậm chí, chị Hạnh - một người mua hàng tại đây, chia sẻ: “Chỉ Trung thu là tôi mua cho cháu con lắc do các công ty trong nước sản xuất thôi”.

Dù vẫn mua đồ chơi cho con gái tại phố Lương Văn Can nhưng chị Nguyễn Thu Huyền (nhân viên kế toán Công ty Bảo Hưng) tỏ ra ái ngại: “Thấy báo chí nói tới những nguy hiểm từ hàng Trung Quốc, tôi cũng lo lắng lắm nhưng vẫn phải mua thôi. Không thì biết mua cái gì bây giờ. Hàng của các nước khác an toàn hơn thì đắt lắm, của Việt Nam thì quá ít mà cũng chẳng rẻ”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Linh Chi, nhân viên công ty Cargill Việt Nam, có con gái 3 tuổi lại chọn giải pháp... không mua đồ chơi nữa cho an toàn. “Trước tôi hay mua cho con những quả bóng bay hình con vật của Trung Quốc nhưng giờ thì không dám vì sợ trẻ hay ngậm vào miệng. Đồ chơi của các hãng có thương hiệu đắt lắm, thi thoảng tôi mới dám mua. Còn lại vẫn chỉ có hàng Trung Quốc nên tốt nhất, tạm thời dừng lại”, chị Chi tâm sự.

Đỏ mắt tìm hàng “ngoài Trung Quốc”

Tại những shop đồ chơi, các nhân viên bán hàng cho biết: “Đồ chơi cho trẻ em, ngoài thú nhồi bông, đa số làm bằng nhựa, tất cả là của Trung Quốc. Hàng các nước khác không nhiều”. Tại dãy hàng đồ chơi trước cổng công viên Thống Nhất, khi thấy chúng tôi tỏ ra ngán ngẩm với hàng Trung Quốc, bà chủ hàng nghĩ ngợi rồi nói: “Được rồi, để tôi tìm xem có cái nào của Việt Nam không. Nói trước là xấu đấy nhé”.

Sau một hồi lục tung thùng chứa hàng, bà chủ tìm thấy mỗi chiếc ô tô cẩu. Chiếc ô tô cẩu này làm bằng nhựa, được bà chủ giới thiệu là hàng Sài Gòn, kiểu dáng rất đơn giản và không có nhiều chi tiết như những ô tô của Trung Quốc.

Cùng là bộ đồ chơi tập làm bác sĩ nhưng hàng của Việt Nam chỉ có vài món đơn giản trong khi của Trung Quốc lại rất đa dạng, giá từ 40.000 - 50.000 đồng. Ngoài ra, hàng nhập từ Australia, Mỹ mẫu mã cũng đẹp mắt nhưng đắt gấp đôi, giá 107.000 đồng. Tương tự, chiếc đĩa bay do Việt Nam sản xuất tới 85.000 đồng trong khi của Trung Quốc chỉ 20.000 đồng. 

Bà Lê Hoàng Thảo, Phó giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục và Đồ chơi Hưng Hà thừa nhận: “Việt Nam gần như không sản xuất được các mặt hàng nhỏ, nhiều chi tiết. Nếu có chỉ là hàng Sài Gòn, số lượng rất ít, kiểu dáng rất đơn giản như xe cẩu, xe tải hay các loại hoa quả bằng nhựa. Nhìn chung, chúng chỉ đạt chuẩn về tỷ lệ kích thước còn mẫu mã, màu sắc không bằng hàng của Trung Quốc. Về giá cả, hàng Việt Nam càng không thể cạnh tranh. Hàng Trung Quốc sản xuất với số lượng lớn và có thể trốn được một số loại thuế nào đó nên rẻ hơn rất nhiều”.

Thanh Thanh Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.