Doanh nghiệp Ả Rập Xê Út sa thải 50.000 nhân công

03/05/2016 08:24 GMT+7

Sau thông tin trên là một cảnh hiếm thấy ở quốc gia Trung Đông: Những người biểu tình bị mất việc làm vì giá dầu sụt giảm đốt cháy bảy chiếc xe buýt.

Theo CNN, hãng Saudi Binladin Group, công ty xây dựng lớn được cha của trùm khủng bố Osama Bin Laden thành lập, vừa sa thải 50.000 nhân công. Việc sa thải được tiến hành khi chính phủ Ả Rập Xê Út trì hoãn thanh toán cho các doanh nghiệp xây dựng và cắt giảm chi tiêu để đối phó trước thực tế giá dầu, mặt hàng chiếm 3/4 doanh thu chính phủ.

Báo al-Watan ở Ả Rập Xê Út cho hay Binladin Group chấm dứt hợp đồng lao động của 50.000 nhân viên, chủ yếu là người nước ngoài và cho họ thị thực xuất cảnh vĩnh viễn để rời khỏi đất nước. Một số nhân công không rời đi vì họ cho biết công ty không trả lương mình nhiều tháng liền.

Quân đội Ả Rập Xê Út xác nhận rằng các công nhân biểu tình đã đốt cháy bảy xe buýt ở Mecca. Đây là cảnh tượng hiếm thấy ở Ả Rập Xê Út, đất nước từng bị chỉ trích vì đàn áp tự do ngôn luận và giam những người bất đồng chính kiến.

Binladin Group, công ty có mối quan hệ gần gũi với hoàng gia Ả Rập Xê Út không trả lời yêu cầu bình luận từ CNN. Tuy nhiên, hãng nói trên kênh Bloomberg rằng người lao động đã được nhận lương bổng đầy đủ và mô tả việc cắt giảm nhân sự là “hoạt động bình thường” khi các dự án sắp hoặc đã hoàn thành.

Binladin Group là một trong những công ty xây dựng lớn nhất Trung Đông và là nhà thầu chính của Kingdom Tower, dự án 1,23 tỉ USD đang hướng đến danh hiệu tòa nhà cao nhất thế giới. Trước đó, giới phân tích từng cảnh báo rằng giới chức Ả Rập Xê Út cần cân bằng nhu cầu cắt giảm chi tiêu và trợ cấp của chính phủ để tránh tình trạng bất ổn dân sự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.