Doanh nghiệp ‘muốn chết’ vẫn khó

08/10/2014 01:09 GMT+7

Tại hội thảo lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp (DN) cho luật DN (sửa đổi) do Phòng Thương mại - Công nghiệp VN phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổ chức hôm qua tại Hà Nội, nhiều DN cho rằng ban soạn thảo phải có quan điểm mạnh và thoáng hơn nữa để có tính cải cách rõ rệt hơn.

Doanh nghiệp ‘muốn chết’ vẫn khó
Các ngành nghề bị cấm kinh doanh trong dự thảo còn “mập mờ” - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty luật Basico, các ngành nghề cấm kinh doanh trong dự thảo còn “mập mờ” hơn cả luật DN hiện hành, do không quy định lý do bị cấm và giao cho Chính phủ quy định cụ thể danh mục ngành, nghề kinh doanh bị cấm. Theo ông Đức, việc tiếp tục quy định ngành nghề cấm kinh doanh ở văn bản dưới luật sẽ dẫn đến tình trạng tràn lan “giấy phép con” như hiện nay. Cũng theo ông Đức, Chính phủ, Quốc hội cần tiến một bước xa hơn, đó là bỏ tội kinh doanh trái phép trong bộ luật Hình sự đối với tất cả các hoạt động kinh doanh không thuộc diện bị cấm, trong danh mục ngành nghề bị cấm kinh doanh theo Luật DN sửa đổi.

Luật sư Lê Nga, đại diện Công ty TNHH Hà Việt, nhận xét thủ tục giải thể, phá sản DN vẫn là vấn đề bức xúc lớn nhưng dự thảo vẫn chưa xử lý được. Khúc mắc chủ yếu nằm ở giai đoạn quyết toán và đóng mã số thuế (mã số DN) và gần như chưa có cơ quan đăng ký DN nào đủ dũng cảm để đăng ký giải thể cho DN nếu chưa có ý kiến của cơ quan thuế. “Dự thảo nên chỉ đích danh cơ quan thuế trong một thời hạn nào đó phải quyết toán, có ý kiến về việc thông báo giải thể của DN. Quá thời hạn mà cơ quan thuế chưa trả lời, cơ quan đăng ký DN có quyền làm thủ tục giải thể cho DN đó”, bà Nga góp ý.

Hà Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.