Doanh nghiệp Mỹ chia rẽ trong hợp tác sở hữu trí tuệ với Trung Quốc

15/10/2017 08:49 GMT+7

Giới doanh nghiệp Mỹ dường như đang tách ra làm đôi mỗi khi nói đến việc hợp tác sở hữu trí tuệ với Trung Quốc.

Theo Reuters, phiên điều trần tại Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ hôm 10.10 cho thấy sự phức tạp của vấn đề khi một bên cho rằng Mỹ nên mạnh mẽ trấn áp hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc, trong khi đó ý kiến còn lại cho rằng quốc gia châu Á đang tiến bộ trong việc thực thi bảo vệ tài sản trí tuệ, đồng thời thúc giục chính quyền Tổng thống Donald Trump sử dụng biện pháp đàm phán thay vì trừng phạt.
Cụ thể, nhóm phản đối buộc tội Đại lục đã chèn ép, buộc các doanh nghiệp Mỹ phải hợp tác với một công ty trong nước mới được tham gia vào thị trường kinh doanh của quốc gia đông dân nhất thế giới. Và điều này khiến doanh nghiệp Mỹ không thể tránh khỏi việc phải chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ và bị đánh cắp ý tưởng kinh doanh.
“Đó là hành động lừa đảo trên diện rộng của Trung Quốc. Việc phải hợp tác với một công ty nội địa sẽ tự mở ra cánh cửa cho hành vi trộm cắp hoặc bắt buộc phải chuyển giao công nghệ”, theo ông Richard Ellings, thành viên của Ủy ban về trộm cắp sở hữu trí tuệ Mỹ, nhóm thương mại được thành lập 5 năm trước, chuyên theo dõi việc Trung Quốc xử lý thương hiệu, bằng sáng chế và các hình thức sở hữu trí tuệ khác.
Tuy nhiên, bà Erin Ennis, Phó chủ tịch cao cấp của Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc - Mỹ, một nhóm thương mại gồm 200 công ty Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc, lại cho rằng kết quả điều tra của các thành viên trong nhóm cho thấy yêu cầu chuyển giao công nghệ từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ là “thiểu số”.
“Chính quyền nên khuyến khích Trung Quốc giải quyết các vấn đề còn tồn tại hơn là thực hiện các bước trừng phạt đơn phương có thể gây căng thẳng thương mại giữa hai nước. Trung Quốc gần đây đã thí điểm ba tòa án đặc biệt giải quyết các vấn đề về sở hữu trí tuệ, và đó là một bước tiến tích cực”, bà Ennis nói.
Đại diện của nhóm thương mại Trung Quốc nói trong phiên điều trần rằng, Trung Quốc cần có thời gian và sự tín nhiệm trong lúc nước này xây dựng lại từ đầu hệ thống thi hành bảo vệ sở hữu trí tuệ khi tham gia vào nền kinh tế thế giới.
Chính quyền Tổng thống Trump trước đó đã tiến hành điều tra Trung Quốc theo Điều 301 về việc chiếm đoạt quyền sở hữu trí tuệ. Tổng thống Trump có thể sẽ áp đặt thuế quan hoặc hạn chế nhập khẩu để bảo vệ các công ty Mỹ khỏi những hành vi thương mại không lành mạnh từ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.