Doanh nghiệp than phiền thái độ của nhân viên thuế

20/09/2016 11:33 GMT+7

Cục thuế Đồng Nai vừa tổ chức buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn. Theo đó, hầu hết các DN đều than phiền về thái độ phục vụ của nhân viên thuế.

Gần 800 giám đốc, người đại diện cho các DN trên địa bàn đã đến dự hội nghị do ngành thuế Đồng Nai tổ chức vào ngày 15.9 vừa qua. Tại đây, hầu hết ý kiến đóng góp đều phàn nàn, bày tỏ sự không hài lòng về thái độ, cách thức làm việc của nhân viên thuế, đặc biệt tại Chi cục thuế TP.Biên Hòa.
Một chủ DN xin giấu tên phát biểu: “Mỗi khi chúng tôi liên hệ để giải quyết các thủ tục thuế vô cùng khó khăn, chạy tới chạy lui 5-7 lần đều không được việc. Hay khi nhận được giấy thông báo nộp phạt, hỏi lý do sao bị phạt nhân viên thuế không giải thích cặn kẽ, cứ bảo đợi nhận rồi biết”. Chủ một DN khác tiếp lời: “Nhận giấy báo nộp phạt nhưng không biết lý do, tôi lên đến nơi hỏi nhưng nhân viên trả lời cộc lốc, không trúng nội dung mà còn không thèm ngước mặt nhìn. Không hiểu nhân viên thiếu chuyên môn, năng lực hay cố tình nhũng nhiễu, làm khó.”


Tại hội nghị, Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công phản bác kết quả thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) về tỷ lệ 70% DN ở Đồng Nai thừa nhận có phát sinh chi phí không chính thức trong quá trình hoạt động, trong đó có chi phí cho ngành thuế. Lý do theo ông Công là Đồng Nai có tổng cộng hơn 20.000 DN, VCCI chỉ gửi phiếu khảo sát tới 800 DN, trong số đó chỉ 255 DN trả lời kết quả.


Riêng anh Lê Hoài Đức, chủ một DN ở Đồng Nai, đồng thời cũng có công ty hoạt động tại Đà Nẵng mạnh dạn so sánh: “Tôi kinh doanh ở Đà Nẵng 20 năm, lúc nào thấy nhân viên thuế đến đều mừng vì họ làm việc rất thoải mái, nhiệt tình chỉ dẫn những cái chúng tôi chưa biết như trong việc thanh quyết toán, hậu kiểm… Còn ở Đồng Nai, 11 năm nay, nói thật thấy nhân viên thuế đến là lo lắng. Nói ra vậy để lãnh đạo Cục thuế Đồng Nai xem xét và suy ngẫm, để thấy tại sao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đà Nẵng đứng đầu cả nước, còn Đồng Nai chỉ đứng thứ 37.”
Không “giáo dục” được sẽ đuổi việc
Ghi nhận tất cả những ý kiến bức xúc của DN tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Công - Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai kết luận: “Qua buổi gặp gỡ các DN hôm nay, tôi nhận thấy thái độ làm việc của nhân viên ở Chi cục thuế Biên Hòa có vấn đề. Tôi sẽ yêu cầu Chi cục thuế Biên Hòa rà soát lại. Nhân viên nào đào tạo được thì giữ, còn không thì tính toán việc luân chuyển sang bộ phận khác hoặc cho ra khỏi ngành”. Theo ông Công, để ngành thuế hoạt động tốt, đáp ứng được niềm tin và mong mỏi của người nộp thuế, ngoài chính sách tốt, công nghệ tốt, con người phải tốt, qua đó ông thẳng thắn thừa nhận với lực lượng hiện nay Cục thuế Đồng Nai chưa đáp ứng được 100% nhu cầu.
“Do lực lượng còn hạn chế nên trong quá trình điều hành còn tồn tại những bất cập. Thay mặt lãnh đạo Cục thuế, tôi cám ơn những ý kiến từ các DN và cam kết sẽ tiếp thu, thay đổi theo hướng tích cực. Trước mắt tôi chỉ đạo anh em thay đổi cách soạn văn bản thông báo sao cho có văn hóa, không cứng nhắc nữa, để sau khi DN nhận được dễ hiểu, thấy vui vẻ, không bực dọc”, ông Công khẳng định.
Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai (đứng) giải đáp thắc mắc của các DN Ảnh: L.L
Nói về thái độ, phong cách làm việc của nhân viên thuế, ông Công cho rằng có nguyên nhân chủ quan nhưng khách quan là do số lượng DN ở Đồng Nai nhiều, chắc chắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ không tránh khỏi những sai sót, hạn chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.