Doanh nghiệp 'tố' Tổng cục Đường bộ vi phạm hợp đồng

09/08/2017 06:56 GMT+7

Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa - chủ đầu tư dự án xây dựng QL1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT, vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT phản đối việc tạm dừng thu phí trạm Tào Xuyên từ ngày 10.8 tới.

Theo công ty này, dự án đang trong vận hành khai thác thu phí hoàn vốn đầu tư và tạo lợi nhuận theo hợp đồng BOT đã ký với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ - TCĐB VN). “Ngày 7.8, TCĐB VN có quyết định tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Tào Xuyên để đàm phán lại lợi nhuận với nhà đầu tư là hoàn toàn không có căn cứ pháp lý và vi phạm nghiêm trọng các điều khoản hợp đồng BOT đã được ký kết”, ông Nguyễn Hải Nam, Tổng giám đốc BOT đường tránh Thanh Hóa, cho biết.
Ông Nam cho hay, theo quy định tại mục 2, điều 10 của hợp đồng BOT, thời gian thu phí hoàn vốn được xác định lại khi giá trị quyết toán dự án thay đổi so với tổng mức đầu tư được duyệt, lưu lượng xe thực tế chênh lệch tăng giảm trên 10% so với dự báo... Chiểu theo quy định này, thời gian thu phí hoàn vốn đã được hai bên cập nhật, TCĐB VN và nhà đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng số 07 tạm xác định thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 7 năm 5 tháng 3 ngày, kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn ngày 3.6.2016 (giảm 20 năm 3 tháng).
“Theo hợp đồng BOT và các phụ lục đã được ký kết, thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư luôn được xác định là 3 năm kể từ thời điểm hoàn vốn”, ông Nam nhấn mạnh.
Về việc này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB VN, cho rằng theo hợp đồng ban đầu, thời gian thu phí là hơn 29 năm thì mới được 3 năm tạo lợi nhuận, nhưng nay rút ngắn xuống 7 năm thì chỉ còn 1 năm lợi nhuận. “TCĐB VN và nhà đầu tư đã đàm phán 7 tháng nhưng vẫn chưa thống nhất được, mức lợi nhuận đạt được đã cao hơn các phương án tổng cục đề ra nên quyết định tạm dừng thu phí từ ngày 10.8 để đàm phán tiếp. Nếu vẫn chưa thu đủ mức lợi nhuận thì cho phép thu tiếp, trường hợp thu quá thì phải trả lại cho ngân sách”, ông Huyện cho biết. Lãnh đạo TCĐB VN cũng cho hay việc tạm dừng thu phí là không sai so với hợp đồng, nếu nhà đầu tư không đồng ý thì có quyền khởi kiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.