Doanh nghiệp Trung Quốc gánh nợ 162 tỉ USD vì thâu tóm công ty ngoại

06/07/2017 10:18 GMT+7

Trung Quốc đã và đang thực hiện nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) với các doanh nghiệp nước ngoài trong vài năm gần đây. Bây giờ là lúc họ phải thanh toán hóa đơn.

Theo Bloomberg, các doanh nghiệp hăng hái mua sắm nhất Trung Quốc, trong đó có HNA Group và Fosun International, phải trả ít nhất 11,5 tỉ USD trái phiếu và khoản vay từ nay đến cuối năm 2018. Việc thanh toán hiện vấp phải khó khăn vì chính phủ Trung Quốc đang kiềm chế cơn sốt M&A của doanh nghiệp nhà ở nước ngoài.
Số tiền trên chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số nợ 1.100 tỉ nhân dân tệ, tương đương 162 tỉ USD, mà công ty Trung Quốc báo cáo khi họ đem tiền đi mua sắm và tăng sức ảnh hưởng trên thế giới. Độ lớn của con số trên bắt đầu khiến nhiều ngân hàng quốc tế và nhà đầu tư lo ngại về khả năng chi trả do Bắc Kinh đang buộc giới doanh nghiệp kiềm chế tham vọng M&A ngoại quốc.
Chuyên gia kinh tế châu Á Xia Le thuộc hãng Banco Bilbao Vizcaya Argentaria ở Hồng Kông nhận định: “Những công ty đang bị giới chức theo sát có nhu cầu tài chính rất cao cho hoạt động M&A. Song giới ngân hàng sẽ tăng cường kiểm soát rủi ro khi cho những hãng này vay tiền từ giờ trở đi. Điều này có thể gia tăng chi phí tài chính, ảnh hưởng đến tốc độ mở rộng của doang nghiệp”.
Động thái của chính phủ đe dọa chấm dứt giai đoạn doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với vốn. Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) đã yêu cầu các nhà băng cung cấp thông tin về khoản cho vay nước ngoài mà họ cấp cho hãng HNA, Fosun, Anbang Insurance Group và Dalian Wanda Group. CBRC đang xem xét những thương vụ M&A để đánh giá rủi ro tiềm ẩn lên ngành tài chính.
Dù vậy, các doanh nghiệp này, những công ty tư nhân lớn nhất Đại lục, đang ngồi trên kho tiền mà họ có thể tiếp cận để trả nợ trước hạn. Các hãng trên có hơn 400 tỉ nhân dân tệ tiền mặt và các tài sản tương đương tiền mặt, theo báo cáo mới nhất từ Bloomberg. HNA Group và Fosun đều lên tiếng khẳng định sức khỏe tài chính công ty.
Thị trường nợ háo hức chi vốn từng giúp doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện số thương vụ M&A trị giá hơn 310 tỉ USD ở nước ngoài kể từ đầu năm 2016. Hiện tại, những nhà cho vay đang phải gánh rủi ro. Các hãng hăng hái M&A nhất đối mặt với thời hạn trả nợ và đáo hạn trái phiếu trong ba năm tới. JPMorgan Private Bank ở châu Á và Baring Asset Management là hai hãng cảnh báo rằng rủi ro quy định đồng nghĩa với việc giới đầu tư phải thận trọng hơn về vấn đề này.
Chuyên gia Anne Zhang thuộc JPMorgan Private Bank ở châu Á cho hay: “Chúng tôi dự báo mức lợi suất của trái phiếu công ty như HNA, Dalian Wanda và Fosun có thể tăng trong ngắn hạn. Hiện giờ, chúng tôi tư vấn cho các nhà đầu tư phải xem xét thận trọng trái phiếu của các hãng trên. Chúng tôi đang chờ cho ''bụi lắng xuống'' trước khi tiếp tục hành động”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.