Doanh nghiệp vẫn bức xúc kiến nghị Thủ tướng về phí BOT

04/05/2017 07:03 GMT+7

Tổng hợp của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN cho thấy vẫn còn nhiều kiến nghị gửi lên Thủ tướng trước cuộc gặp của người đứng đầu Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp (DN - dự kiến diễn ra trong tháng này) là các bức xúc, lo ngại liên quan đến phí BOT giao thông.

Theo Hiệp hội DN Q.Hải An (TP.Hải Phòng), cùng với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng thì việc triển khai thu phí đường bộ với các dự án BOT trong thời gian qua tại một số tuyến đường đã gây không ít điều tiếng khiến dư luận xã hội băn khoăn.
Mặc dù Chính phủ đã có những ý kiến chỉ đạo xem xét, kết luận của Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm song những kiến nghị vẫn chưa được xử lý triệt để. Do đó, các DN đề nghị nhà nước cần nhanh chóng có kết luận chính thức.
Tương tự, Hiệp hội DN tỉnh Sóc Trăng cho rằng việc giảm chi phí cho DN theo Nghị quyết 35 chưa đi vào thực tế và còn chậm. Các nhà đầu tư sẽ hạn chế đầu tư vào ĐBSCL nếu không được Bộ GTVT giãn thời gian thu phí của các dự án và mức phí giảm tương ứng còn 70% với trường hợp các trạm thu phí quá dày như hiện nay ở ĐBSCL. Hiệp hội này dẫn chứng, ở đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp, DN sợ phí nên trốn trạm, phải chạy tuyến đường vòng, cày phá đường nông thôn. Có DN phải tìm đường chạy né QL1.
Bên cạnh đó, dù Thủ tướng đã yêu cầu về việc giảm thanh kiểm tra để không quấy nhiễu DN song không ít công ty vẫn than phiền. Hiệp hội DN địa chất và khoáng sản VN dẫn chứng, trong năm 2016 Công ty cổ phần xuất nhập khẩu dịch vụ và đầu tư VN bị 4 đoàn tới thanh kiểm tra với nội dung gần như nhau. Hiệp hội cho biết nội dung thanh tra là theo các quy định pháp luật và các văn bản pháp lý liên quan đến các hoạt động từ khi có dự án mà không giới hạn thời gian những năm trước đã kiểm tra rồi, vì thế hiệp hội kiến nghị cần loại bỏ sự quản lý chồng chéo trong công tác thanh tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.