Doanh nhân 14 tuổi từ chối bán công ty với giá 30 triệu USD

25/07/2016 14:50 GMT+7

Mới chỉ 14 tuổi nhưng Taylor Rosenthal đã là CEO một công ty và vừa từ chối đề nghị mua doanh nghiệp với giá 30 triệu USD.

Theo CNN và Huffington Post, khi không bận đi học hay chơi bóng chày, cậu bé 14 tuổi Taylor Rosenthal làm một việc hoàn toàn xa lạ với nhiều người bạn đồng trang lứa: điều hành doanh nghiệp riêng.
Ý tưởng khởi nghiệp của Rosenthal là chiếc máy bán hàng tự động, cung cấp các sản phẩm là bộ sơ cấp cứu. Nó vừa xuất hiện ở sự kiện TechCrunch Disrupt hồi tháng 5 tại Brooklyn (Mỹ). Startup từ sớm nhưng doanh nhân nhí này không lo lắng. Cậu thật sự đã mong đợi chuyến đi đến Brooklyn từ quê nhà mình ở Opelika, bang Alabama.
“Họ nói với cháu rằng cháu là người trẻ tuổi nhất được đồng ý cho dự sự kiện đó. Thật tuyệt vời”, Rosenthal chia sẻ.
Startup trên là RecMed, ra đời vào năm 2015 và tạo được tiếng vang. Rosenthal nhận được 100.000 USD từ các khoản đầu tư và từng từ chối đề nghị mua lại ý tưởng này với giá 30 triệu USD. RecMed khởi đầu từ dự án hồi năm lớp 8 của Rosenthal, khi cậu là một trong số 19 học sinh học lớp Học viện Doanh nhân trẻ.
“Chúng cháu đã có ý tưởng kinh doanh. Mỗi lần cháu du lịch để đến giải đấu bóng chày ở Alabama, cháu nhận thấy rằng nhiều bạn nhỏ có thể bị thương và ba mẹ họ không tìm được bộ sơ cứu. Cháu muốn giải quyết điều này”, cậu học sinh đạt một loạt điểm A ở trường, từng chơi cho đội bóng chày, cho hay.
Sản phẩm của chiếc máy bán dụng cụ sơ cứu tự động RecMed
Suy nghĩ ban đầu của Rosenthal là thiết lập một cửa hàng nhỏ ở các giải đấu để bán bộ sơ cứu. Cậu thử làm và nhận ra mô hình này không là tối ưu.
“Chúng cháu nhận thấy rằng chi phí trả cho nhân viên mức lương tối thiểu để ngồi ở giải đấu suốt sáu tiếng đồng hồ vẫn là quá lớn”, Rosenthal nói. Từ đây, ý tưởng máy bán hàng tự động nảy sinh. Rosenthal phác thảo thiết kế và tham khảo ý kiến cha mẹ, hai người đều làm việc trong ngành y tế.
Đến tháng 12.2015, Rosenthal cho ra lò mẫu thử và có bằng sáng chế. Cậu trộn màu đen, đỏ và trắng - ba màu sắc chủ đạo tại trường học của mình - vào thiết kế chiếc máy.
Người dùng máy RecMed có hai tùy chọn: hoặc mua bộ dụng cụ cấp cứu đóng gói sẵn để xử lý các trường hợp như bỏng nắng, đứt tay chân, bị phồng rộp hay bị ong chích với giá từ 5,99 USD đến 15,95 USD; hoặc mua từng món riêng lẻ như băng, gạc, găng tay, khăn lau với giá từ 6 USD đến 20 USD.
Rosenthal hy vọng cậu có thể triển khai những máy RecMed từ mùa thu năm nay. Cậu cho hay chiếc máy này có ý nghĩa tại những khu vực trẻ em thường lui đến, như công viên vui chơi, bãi biển, sân vận động. Tính đến tháng 5, Rosenthal nhận được đơn đặt hàng 100 máy từ hãng Six Flags.
Taylor Rosenthal và cô giáo Clarinda Jones Taylor Rosenthal
Doanh nghiệp RecMed sẽ kiếm tiền bằng cách bán máy với giá 5.500 USD mỗi chiếc. Rosenthal cho hay cậu cũng cho đặt quảng cáo trên chiếc máy này. Thành tích của Rosenthal khiến cô Clarinda Jones, giáo viên ở lớp Học viện Doanh nhân trẻ tự hào.
“Thật tuyệt vời khi nhìn thấy Taylor đi lên trong những năm qua, trở thành một doanh nhân tự tin. Ngay cả khi thành công, cậu vẫn khiêm tốn và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Cậu chỉ là một thiếu niên 14 tuổi mà Bill Gates nên cảm thấy lo lắng”, cô Jones nói. Nhà sáng lập Kyle Sandler của vườn ươm khởi nghiệp Round House cũng đồng ý với cô Jones.
Rosenthal là CEO trẻ nhất ở Round House. Đây là nơi cho phép cậu tiếp cận với nhiều cố vấn trong hoạt động startup, đổi lại là 20% cổ phần doanh nghiệp và phần đầu tư trị giá 50.000 USD.
“Taylor dành từng phút ngoài giờ học để phát triển RecMed. Giáng sinh vừa rồi chúng tôi phải nhắc cậu ra ngoài đi chơi. Rosenthal tập trung đến thế đấy”, ông Sandler nói.
Về phần mình, học sinh 14 tuổi cho hay cậu muốn theo đuổi việc kinh doanh trong tương lai, và trường đại học sẽ giúp cậu làm điều này: “Cháu muốn đến Notre Dame vì ở đó có trường kinh doanh tuyệt vời, và cháu là người hâm mộ bóng đá ở đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.