Dòng vốn ở châu Á có thể bị cản trở vì Fed

08/10/2016 09:40 GMT+7

Phản ứng mất trật tự trước đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể phá vỡ dòng vốn, đẩy cao biến động giá cả tài sản ở châu Á, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Theo Reuters, báo cáo khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IMF cho hay triển vọng tăng trưởng yếu ở các nền kinh tế tiên tiến cũng có thể tạo ra tác động tiêu cực lan tỏa đến các nước mới nổi ở châu Á, khi xuất khẩu yếu làm nặng gánh lạm phát và tăng trưởng khu vực.
“Nếu các nền kinh tế tiên tiến tiếp tục chủ yếu dựa vào các chính sách tiền tệ bất thường để vực dậy tốc độ tăng trưởng thì có thể thanh khoản toàn cầu sẽ dư thừa, ảnh hưởng đến các dòng vốn chảy vào thị trường mới nổi, góp phần vào áp lực tăng giá tiền tệ và lạm phát”, báo cáo cho hay.
Một loạt dữ liệu kinh tế ổn định của Mỹ gần đây đẩy giá USD đi lên khi thị trường kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 12. Một số ngân hàng trung ương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể phải cân nhắc thiệt hơn của chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo kéo dài, giữa lúc các nước như Úc, Hàn Quốc và New Zealand chứng kiến việc in tiền ồ ạt khiến giá nhà đất tăng.
IMF vừa hoan nghênh quyết định thay đổi khung chính sách và cam kết duy trì chính sách cực dễ dàng cho đến khi chạm mốc lạm phát mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) hồi tháng trước. IMF kêu gọi các nền kinh tế châu Á đảm bảo tỷ giá nội tệ di chuyển linh hoạt, song cho biết can thiệp ngoại hối cần được cân nhắc nếu chuyện di chuyển quá nhanh đe dọa sự ổn định tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.