Dự kiến triển khai điện toán đám mây trong ngành ngân hàng

22/05/2017 06:42 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước VN vừa đưa ra dự thảo quy chế quản lý, sử dụng dịch vụ điện toán đám mây (ĐTĐM) trong ngành ngân hàng (NH).

ĐTĐM là mô hình cung cấp các tài nguyên máy tính (tính toán, xử lý và lưu trữ) dưới dạng dịch vụ (thay vì dưới dạng sản phẩm) qua môi trường mạng.
Theo cách thức truyền thống, NH phải mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin (phần cứng, phần mềm) sau đó triển khai ứng dụng trên trang thiết bị và duy trì nhân sự vận hành, quản trị, duy trì hoạt động của hệ thống.
Khi ứng dụng ĐTĐM, NH sẽ sử dụng các dịch vụ ĐTĐM từ nhà cung cấp thay vì thực hiện một loạt các công việc nêu trên và thanh toán phí sử dụng dịch vụ theo định kỳ. ĐTĐM sẽ giảm chi phí cho NH do không phải đầu tư trang thiết bị, triển khai, nâng cấp, bảo trì, chi phí vận hành...
Tuy nhiên, khi sử dụng ĐTĐM cũng phát sinh một số rủi ro như khó khăn trong kiểm soát, bảo đảm an toàn thông tin mạng, bảo vệ dữ liệu, tăng nguy cơ bị tấn công mạng... Để cân bằng giữa lợi ích và rủi ro, các NH vừa quản lý sử dụng hạ tầng công nghệ thông tin của riêng mình (các trung tâm dữ liệu, ĐTĐM riêng) để bảo đảm an toàn cho các nghiệp vụ NH quan trọng, vừa khai thác tối đa lợi ích từ các dịch vụ ĐTĐM dùng chung cho các nghiệp vụ không thường xuyên, không có yêu cầu về an ninh, bảo mật dữ liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.