Du lịch bùng nổ tạo căng thẳng cho các sân bay Thái Lan

28/06/2017 16:43 GMT+7

Các sân bay quốc tế Thái Lan đang đổ hàng tỉ USD để đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng sự bùng nổ du lịch tại nước này.

Theo Bloomberg, đi kèm với kế hoạch nâng công suất phục vụ cho 90 triệu hành khách hằng năm tại Sân bay quốc tế Suvarnabhumi vào năm 2020 và 40 triệu khách tại Sân bay quốc tế Don Mueang, Airports of Thailand Pcl, hãng điều hành sân bay lớn nhất Thái Lan, đang phải đối mặt với thách thức lớn về cơ sở hạ tầng sân bay để đáp ứng nhu cầu khổng lồ trên.
“Chúng tôi sẽ phải đầu tư khoảng 6 tỉ USD trong vòng 10 năm cho các sân bay của chúng tôi, bao gồm việc bổ sung một khu liên hợp đến các nhà ga hiện có tại sân bay Suvarnabhumi vào năm 2020, một đường băng thứ ba vào năm sau và một nhà ga quốc tế mới vào năm 2022”, ông Nitinai Sirismatthakarn, Chủ tịch Airports of Thailand Pcl, cho biết.
Du lịch từ lâu đã là một điểm sáng của nền kinh tế Thái Lan, chiếm khoảng 18% GDP cả nước, với nguồn thu chủ yếu đến từ du khách nước ngoài. Tuy nhiên, mức tăng trưởng lớn đang gây áp lực lên những nhà khai khác sân bay về cơ sở hạ tầng để đảm bảo giữ được tốc độ phát triển.
Tính toán của Bloomberg cho thấy lợi nhuận của Airports of Thailand Pcl có thể sẽ cao hơn 50% vào năm 2020 khi các cơ sở thương mại tại sân bay và máy bay mới được đưa vào sử dụng. Cổ phiếu của công ty này cũng đã tăng 18% trong năm nay. Tuy nhiên, theo ông Amnart Ngosawang, nhà phân tích của Công ty chứng khoán KTB Securities: “Airports of Thailand có thể hưởng lợi từ vị thế điểm đến du lịch hàng đầu thế giới của Thái Lan. Nhưng cũng phải mất một thời gian tương đối trước khi mở rộng cơ sở hạ tầng thì công ty mới có thể nắm bắt được đầy đủ những cơ hội này”.
Được biết, mở rộng các dự án cơ sở hạ tầng sân bay là một trong những bước đi quan trọng của chính phủ Thái Lan. Mục tiêu phục vụ đến 90 triệu hành khách tại Sân bay quốc tế Suvarnabhumi trong 5 năm tới sẽ tăng gấp đôi công suất hiện tại, vượt công suất khoảng 60 triệu hành khách hằng năm tại Sân bay Changi (Singapore) và có thể gần bằng với công suất của sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.