ECB ngưng hạ lãi suất

09/06/2017 10:06 GMT+7

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi không đề cập tới việc giảm lãi suất trong tương lai trong tuyên bố chính sách mới nhất.

Theo CNN, ông Draghi cho hay dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy đà phát triển mạnh mẽ hơn trong nền kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung châu âu (eurozone). Eurozone được dự báo tăng trưởng nhanh hơn dự kiến.
Trong tuyên bố, ECB cho biết họ kỳ vọng duy trì lãi suất ở mức hiện tại trong thời gian dài. Tuyên bố này có sự thay đổi so với trước đó, vốn nhắc đến lãi suất “ở mức hiện thời hoặc thấp hơn”. Các ngân hàng trung ương đang cân bằng khi nói về các bước đi tiếp theo, để ngỏ các lựa chọn họ có. Đây là lý do vì sao giới đầu tư quan sát rất kỹ ngay cả những từ ngữ nhỏ nhất trong tuyên bố.
ECB cũng cho hay họ không đổi lãi suất cơ bản và cho biết sẽ duy trì chương trình kích thích kinh tế lớn đến cuối năm nay hoặc lâu hơn nữa nếu cần. Điều này đồng nghĩa với việc ECB tiếp tục mua trái phiếu chính phủ và các loại tài sản khác có giá trị 60 tỉ EUR, tương đương 65 tỉ USD, mỗi tháng.
Nhà băng cho biết dù tăng trưởng đi lên, lạm phát vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu. Vì vậy, chính sách tiền tệ phù hợp vẫn cần để xây dựng và hỗ trợ lạm phát trong trung hạn. Đồng euro giảm 0,3% so với USD sau thông báo của ECB.
Giới phân tích đánh giá việc ECB loại cụm từ giảm lãi suất trong tuyên bố mới nhất là dấu hiệu cho thấy ngân hàng có thể bắt đầu cắt giảm chương trình kích thích vốn bắt đầu từ tháng 3.2015. Giám đốc nghiên cứu Kathleen Brooks thuộc City Index cho biết đây là “bước tiến nhỏ, tiềm năng đến việc bình thường hóa chính sách”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.