ECB quyết khai tử tờ 500 EUR

05/05/2016 13:55 GMT+7

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa cho hay họ sẽ loại bỏ dần giấy bạc 500 EUR vì lo ngại tờ bạc mệnh giá này “có thể tạo điều kiện cho các hoạt động phi pháp”.

Theo CNN, điều này đánh dấu bước khởi đầu của “ngày tàn” dành cho giấy bạc 500 EUR. “Có niềm tin phổ biến và ngày càng gia tăng trong công luận rằng tiền giấy có mệnh giá cao được sử dụng cho các mục đích phạm tội”, Chủ tịch ECB Mario Draghi nói hồi đầu năm khi được phóng viên hỏi về tương lai của tờ tiền đắt nhất châu Âu.

ECB là cơ quan chịu trách nhiệm phát hành tiền giấy euro được 19 quốc gia trong khu vực châu Âu sử dụng. Các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu châu Âu cho rằng tờ bạc 500 EUR, trị giá tương đương 576 USD, khiến hoạt động rửa tiền và che giấu của bọn tội phạm trở nên dễ dàng.

Trong báo cáo công bố vào năm ngoái, Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) cho hay tiền mặt vẫn là công cụ lựa chọn của những kẻ khủng bố, và giấy bạc 500 EUR có nhu cầu cao, mặc dù chúng không phổ biến trong các giao dịch hằng ngày.

“Giấy bạc 500 EUR chiếm hơn 30% giá trị tổng các loại tiền trong lưu thông, dù chúng không phải là phương tiện thanh toán phổ biến”, báo cáo viết.

ECB cho hay việc phát hành tờ bạc này sẽ ngưng lại khoảng cuối năm 2018, khi một loạt tiền giấy mới sẽ được giới thiệu.

Hiện tại, tờ 500 EUR vẫn hợp pháp và còn được sử dụng như một phương tiện thanh toán và lưu giữ giá trị. Tờ tiền này có thể được đổi tại các ngân hàng trung ương của các nước thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) không giới hạn thời gian. 

Có dễ 'khai tử' tờ 100 USD?

100 USD là mệnh giá giấy bạc phổ biến nhất nước Mỹ. Song tờ tiền in hình ông Benjamin Franklin là giấy bạc có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nhất, có thể theo con đường mà tờ 500 EUR đang đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.