EVN là doanh nghiệp nhà nước tiên phong thuê tư vấn đánh giá chất lượng dịch vụ

18/05/2017 08:00 GMT+7

Phát biểu tại buổi đối thoại của Thủ tướng với doanh nghiệp ngày 17.5, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn điện lực (EVN) Dương Quang Thành cho hay EVN là doanh nghiệp nhà nước tiên phong thuê tư vấn độc lập và VCCI chấm điểm các dịch vụ và lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh.

Cung cấp dịch vụ theo hướng thị trường

Ông Thành khẳng định, 4 năm qua đánh dấu sự chuyển mình của công tác dịch vụ khách hàng, từ việc cung cấp điện sang việc cung cấp dịch vụ về điện theo hướng thị trường. Năm 2013 được EVN lựa chọn là “năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng” và lần đầu tiên 14 chỉ tiêu dịch vụ được EVN ban hành định lượng cụ thể theo tiêu chuẩn quốc tế. 2013 cũng là năm EVN chính thức thuê tư vấn độc lập đánh giá sự hài lòng của khách hàng được các nước tiên tiến áp dụng. "EVN là doanh nghiệp (DN) nhà nước tiên phong thuê tư vấn độc lập khảo sát chấm điểm dịch vụ. Qua kết quả khảo sát, ngành điện đã triển khai nhiều giải pháp để cải thiện. Mức độ hài lòng của khách hàng đã tăng dần qua các năm. Năm 2013 điểm bình quân là 6,45 thì đến năm 2016 là 7,69/10 điểm. Với mức điểm từ 7 trở lên, được ghi nhận đã tạo được sự hài lòng của khách hàng", ông Thành cho hay.

Đầu năm 2017, EVN ký thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI)  để cùng  góp phần thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết 19. Theo thỏa thuận, VCCI sẽ cung cấp thông tin về các ý kiến phản ánh việc cung cấp điện của các DN, tổ chức đánh giá và công bố mức độ hài lòng, hỗ trợ và tư vấn các giải pháp để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

Còn EVN cung cấp thông tin định kỳ về tình hình cung cấp điện tại các địa phương, kết quả, các khó khăn trong việc triển khai thực hiện cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng để hai bên cùng nghiên cứu và có các đề xuất sửa đổi chính sách nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. "Với thỏa thuận hợp tác này, EVN là DN nhà nước tiên phong trong khối cung cấp dịch vụ thuộc nhà nước hợp tác với VCCI để đánh giá dịch vụ khách hàng, tư vấn và lắng nghe tiếng nói của cộng đồng DN để góp phần cải thiện môi trường kinh doanh", ông Thành nói. 

Tiếp cận điện năng được cải thiện vượt bậc

Để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, trong các năm qua EVN đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19. Từ năm 2013 - 2016, chỉ số tiếp cận điện năng của VN đã thay đổi đáng kể. Số ngày giảm từ 115 ngày xuống còn 46, trong đó số ngày của điện lực đã giảm từ 60 xuống 11 ngày. Số thủ tục giảm từ 6 còn 5. Nhờ vậy, vị trí của VN trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh được thay đổi từ 156 còn 96 (cải thiện 60 bậc). Trong các chỉ số về môi trường kinh doanh trong giai đoạn 2013 - 2016 thì đây là một trong các chỉ số có sự cải thiện tốt nhất trong 10 chỉ số của VN.

Dù vậy, để chỉ số này tiếp tục được cải thiện, tại hội nghị, EVN kiến nghị Thủ tướng phê duyệt cơ chế đặc thù đối với dự án điện cấp bách (thay thế cơ chế năm 2014) để đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành các công trình điện theo chỉ đạo của Chính phủ. EVN cũng đề xuất, đối với các dự án đã có trong quy hoạch thì không phải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và giao Bộ Công thương thẩm định, quyết định đầu tư dự án. Đối với các dự án quan trọng quốc gia thì giao Bộ Công thương thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán.

Với Bộ Công thương, EVN kiến nghị sửa đổi, bổ sung điều 5 Thông tư 24/2016 theo hướng bổ sung quy trình thực hiện các thủ tục về tiếp cận điện năng bảo đảm liên thông giữa các cơ quan liên quan trong giải quyết thủ tục tiếp cận điện năng và tổ chức thực hiện thí điểm áp dụng quy trình liên thông này tại TP.HCM trong năm 2017.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.