Facebook tìm cách vào lại Trung Quốc sau thời gian dài bị chặn

13/01/2018 15:27 GMT+7

Hợp tác với Xiaomi để giới thiệu tai nghe thực tế ảo Oculus Go là bước đi mới nhất để Facebook có thể quay lại thị trường Trung Quốc một thời gian khá dài bị chặn.

Tại buổi trình diễn công nghệ CES được tổ chức tại Las Vegas (Mỹ) hôm 8.1, Facebook thông báo rằng nhà sản xuất điện tử Trung Quốc sẽ đảm nhận việc sản xuất phần cứng cho chiếc tai nghe thực tế ảo Oculus Go với giá bán dự kiến khoảng 199 USD. Facebook cũng sẽ cùng với Xiaomi giới thiệu chiếc tai nghe thực tế ảo Mi VR, một bộ tai nghe riêng biệt nhằm vào thị trường Đại lục nhưng đang chạy trên công nghệ của Oculus, theo South China Morning Post.
Bộ tai nghe độc lập Mi VR sẽ cho phép các nhà phát triển Oculus phát hành nội dung của họ trên nền tảng thực tế ảo (VR) của Xiaomi, đồng thời cũng tạo điều kiện để Facebook tiếp cận với các cơ quan quản lý internet ở một đất nước có luật kiểm duyệt nghiêm ngặt và không ngại chặn thẳng tay Facebook, Google, Twitter, Instagram và Snapchat.
Xiaomi chuyên thiết kế và bán điện thoại thông minh, máy tính bảng và các ứng dụng. Kể từ khi ra mắt tại Bắc Kinh năm 2010, công ty đã trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, thách thức cả Apple và Samsung về thị phần, đặc biệt là ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Trong khi đó, mặc dù đã rất thành công khi có tới 2 tỉ người dùng trên toàn cầu, nhưng Facebook vẫn phải vật lộn để quay trở lại thị trường đông dân nhất thế giới.
Tuyên bố hợp tác giữa Facebook và Xiaomi được đưa ra sau khi Google công bố tài trợ 120 triệu USD vào Chushou, nền tảng trò chơi điện thoại di động trực tuyến của Trung Quốc. Các chuyên gia xem động thái này như một cách để Google khai thác thị trường của quốc gia châu Á sau khi bị Bắc Kinh cấm hoạt động hồi năm 2010.
Năm ngoái, các phương tiện truyền thông đã từng đưa tin về việc mạng xã hội lớn nhất thế giới hợp tác với một công ty địa phương để ra mắt ứng dụng chia sẻ ảnh mang tên Colorful Ballons tại Đại lục, nhưng đáng chú ý là Facebook không công khai đưa thương hiệu của mình vào sản phẩm này. Facebook hiện cũng bán quảng cáo cho các công ty Trung Quốc muốn tiếp cận người dùng Facebook bên ngoài lãnh thổ nước này.
Cuộc gặp gần đây nhất giữa nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có cả Chủ tịch Tập Cận Bình, là vào tháng 10.2017 tại trường kinh doanh của Đại học Tsinghua, nơi Zuckerberg làm cố vấn. Được biết, ông chủ Facebook cũng đã học tiếng Quan Thoại từ năm 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.