Formosa hoãn khánh thành nhà máy thép ở Vũng Áng

17/06/2016 08:43 GMT+7

Hãng tin CNA ngày 15.6 đưa tin Tập đoàn Formosa Plastics (FPG) ở Đài Loan vừa xác nhận về việc hoãn ngày khánh thành dự kiến của Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh.

CNA dẫn lời ông Trương Phục Ninh, Phó chủ tịch Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, cho biết lò số 1 của nhà máy thép ở khu kinh tế Vũng Áng tại tỉnh Hà Tĩnh sẽ không vận hành vào ngày 25.6 như kế hoạch.
Xác nhận được đưa ra sau khi truyền thông Đài Loan tiết lộ FPG buộc phải hoãn ngày khánh thành vì chính quyền VN yêu cầu tập đoàn này phải đóng 70 triệu USD tiền thuế còn thiếu. Ngoài ra, quyết định trên cũng xuất phát từ lý do giới chức VN cần thêm thời gian để xử lý đơn xin vận hành sản xuất của FPG. Ông Trương cho biết FPG đã liên hệ với Bộ Tài chính VN liên quan đến cáo buộc còn nợ thuế.
Theo CNA, việc hoãn khánh thành nhà máy có thể gây tổn hại cho chính sách Hướng nam mới do chính quyền của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn khởi xướng nhằm xây dựng quan hệ gần gũi hơn với các đối tác trong khu vực ASEAN.
Có lẽ chính vì lý do này mà một số nghị viên Đài Loan ngày 16.6 đã lên tiếng thúc giục chính quyền Đài Bắc hãy điều tra vai trò tiềm tàng của Formosa trong các vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung VN, theo AFP. Hãng này dẫn lời nghị viên Tô Trị Phân thuộc đảng Dân tiến cầm quyền tuyên bố rằng sẽ “có rất nhiều phiền toái” cho chính sách Hướng nam mới nếu chính quyền của bà Thái không xử lý cẩn trọng mối quan ngại lan rộng của dư luận VN về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.