Gà “thảo mộc"

16/05/2012 03:06 GMT+7

Bà Cao Thị Ten ở ấp 2, xã Phú Ngọc, H.Định Quán (Đồng Nai) là nông dân đầu tiên nuôi thành công gà “thảo mộc”. Trước đó, một công ty lớn ở VN cũng ra mắt thị trường loại gà này nhưng khi chuyển giao công nghệ cho người ngoài công ty nuôi thì thất bại vì chất lượng thịt quá kém.

Nói về kỹ thuật nuôi, bà Ten không dấu nghề: “Nuôi gà này cũng tương tự nuôi gà thường, 15 ngày đầu cho dùng vắc xin đường ruột, hô hấp, cầu trùng… 60 ngày sau cho ăn thảo mộc và gia giảm thức ăn sao cho gà đạt trọng lượng trung bình từ 1,5 - 1,7 kg. Thảo mộc (dạng bột) được trộn đều với cám theo tỷ lệ 5/1.000, nghĩa là 5 kg thảo mộc trộn với 1.000 kg thức ăn”.  Bà Ten cho biết nuôi gà bằng thảo mộc không khó nhưng nên tự làm cám thay vì cho gà ăn cám công nghiệp bởi trong thảo mộc có chất loại thải kháng sinh, trong khi cám gà công nghiệp đã được trộn sẵn kháng sinh nên chúng làm mất tác dụng của nhau.

 Gà “thảo mộc"
Kỹ thuật chăn nuôi của bà Ten đang được khuyến khích phát triển - Ảnh: V.H

Ông Hồ Mộng Hải, chuyên viên Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), nhận định: “Thực tế từ trại gà của chị Ten cho thấy, khi dùng thảo mộc con gà được nâng cao chất đề kháng, giảm dùng kháng sinh, tăng trọng cũng tốt. Điều đó cho thấy, ít sử dụng kháng sinh có nghĩa thịt gà an toàn, các phân tích cho thấy gà nuôi bằng thảo mộc không tồn dư chất gây hại cho sức khỏe con người. Thịt gà rất ngon, người nuôi cũng đã kinh nghiệm nên biết cách làm cho thịt gà dai hơn. Giá cả cũng hợp lý vì rẻ hơn gà ta nhưng chất lượng ngon hơn, thịt nhiều hơn, ông Hải chia sẻ.

Hiện bà Ten đã đến Cục Sở hữu trí tuệ và đăng ký thành công thương hiệu “gà lương phượng thảo mộc”.

Văn Hải

>> Làm giàu từ nuôi gà
>> Chia sẻ kinh nghiệm làm giàu
>> Đức và chim, gà kiểng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.