GDP Trung Quốc sẽ trượt sâu dưới mốc 6%

14/08/2016 14:54 GMT+7

Tăng trưởng kinh tế chóng mặt của Trung Quốc sẽ xuống thấp hơn nữa trong 5 năm tới. Đến 2020, tăng trưởng nước này sẽ dưới ngưỡng 6%, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định.

Theo CNBC, IMF cho rằng kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,6% năm 2016, vượt mục tiêu mà giới chức đặt ra trong năm nay. Tuy vậy, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ đi chậm lại từ năm 2017 đến năm 2021. Trường hợp ngoại lệ là hai năm 2018 và 2019, mỗi năm được dự báo mức tăng GDP 6%.
IMF cho hay Trung Quốc chật vật với đầu tư tư nhân chậm lại và nhu cầu bên ngoài yếu. “Nền kinh tế đang đi lên theo nhiều khía cạnh trong việc tái cân bằng, đặc biệt là chuyển đổi từ ngành công nghiệp sang dịch vụ và từ đầu tư sang tiêu thụ. Tuy nhiên các khía cạnh khác đang có vấn đề, chẳng hạn như việc củng cố các doanh nghiệp nhà nước, quản trị tài chính và quản lý tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh chóng”, IMF cho biết.
Giới chuyên gia kinh tế từ lâu đã tranh cãi về độ chính xác của dữ liệu kinh tế Đại lục, song đồng thuận rằng nước này đang đi chậm dần lại từ thời tăng trưởng trên 10% hồi năm 2010.
Năm ngoái và năm nay, các thị trường toàn cầu rất nhạy cảm với các dấu hiệu cho thấy chuyện kinh tế Trung Quốc giảm tốc đang tồi tệ hơn, góp phần vào đợt lao dốc chứng khoán lớn hồi tháng 1. Trong tuần này, thị trường cũng bị tác động sau khi Đại lục công bố mức giảm nhiều hơn so với dự kiến trong thương mại tháng 7 tính bằng đô la Mỹ.
Mặc cho suy giảm, triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn cao hơn đáng kể so với các nền kinh tế phát triển và nhiều nền kinh tế mới nổi. IMF dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng trung bình 3,1% năm 2016 và 3,4% năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.