Giá cổ phiếu VPBank 39.000 đồng, đắt hay rẻ?

15/08/2017 21:11 GMT+7

Ngày 15.8, tại hội thảo “Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu VPBank”, ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã có những chia sẻ xung quanh mức giá 39.000 đồng/CP trong phiên giao dịch đầu tiên.

Lượng cổ phiếu nhà đầu tư nước ngoài đăng ký mua gấp 4 lần
Trước khi gặp các nhà đầu tư (NĐT) trong nước ngày 15.8, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết, VPBank đã gặp gỡ và chia sẻ những thông tin về tình hình tài chính cho khoảng 90 NĐT trong và ngoài nước trong vòng 3 tháng trở lại đây tại một số nước châu Á và châu Âu… Tính đến thời điểm này đã có 78 NĐT tổ chức nước ngoài tham gia chuyển tiền vào mua cổ phần (CP) của VPBank. Hiện tại các thủ tục phát hành riêng lẻ đang được ngân hàng hoàn thiện. Dự kiến, sau đợt phát hành riêng lẻ sắp tới, vốn chủ sở hữu VPBank sẽ được bổ sung hơn 6.000 tỉ đồng, lên 24.000 - 25.000 tỉ đồng.
Tổng giám đốc VPBank - ông Nguyễn Đức Vinh phát biểu khai mạc hội thảo
Tổng giám đốc VPBank - ông Nguyễn Đức Vinh phát biểu khai mạc hội thảo
Lý giải về mức giá chào sàn 39.000 đồng/CP, cao hơn giá các CP ngân hàng khác đang niêm yết hiện nay, ông Nguyễn Đức Vinh cho rằng: “Chúng tôi cũng khó nói mức giá 39.000 đồng/CP là cao hay thấp, giá do thị trường quyết định. Giá 39.000 đồng/CP được hình thành trên phân tích của các chuyên gia, các NĐT nước ngoài”.
Ông Nguyễn Đức Vinh cho hay lượng cổ phiếu đăng ký mua của NĐT nước ngoài cao gấp 4 lần so với dự kiến ban đầu, cho thấy sức hấp dẫn của cổ phiếu ngân hàng này. Giá tham chiếu dự kiến của CP VPBank trong ngày giao dịch đầu tiên được xác định dựa trên việc tham khảo kết quả định giá cổ phiếu theo phương pháp thị trường, cụ thể là phương pháp so sánh hệ số P/E và P/B. Giá trị 1 cổ phiếu theo P/E là 44.084 đồng/CP, còn P/B là 30.829 đồng/CP. Giá cổ phiếu tính theo trọng số là 40.108 đồng/CP. Dựa trên kết quả này, VPBank đề xuất mức giá niêm yết là 39.000 đồng/CP. “Tôi tin đây là mức giá hợp lý”, ông Nguyễn Đức Vinh cho hay.
Liên quan đến tỷ lệ sở hữu CP của NĐT nước ngoài, theo Công văn số 5387/UBCK-PTTT của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, để đảm bảo khả năng thực hiện cam kết với IFC khi IFC quyết định chuyển đổi khoản vay cho VPBank thành CP phổ thông, HĐQT VPBank đã đề nghị và được UBCKNN chấp thuận chốt room của NDT nước ngoài ở mức 25% vốn điều lệ của ngân hàng (giữ lại 5% để đảm bảo cho việc chuyển đổi của IFC)... VPBank dự kiến sẽ chào bán riêng lẻ tối đa 5% tổng số CP phổ thông đang lưu hành tại thời điểm chuyển đổi cho Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) - thành viên của Ngân hàng Thế giới theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 1.8.2017 nhằm thực hiện quyền chuyển đổi khoản vay thương mại này thành vốn CP. Tại thời điểm phát hành bản cáo bạch niêm yết, tỷ lệ nắm giữ của NĐT nước ngoài đang nắm giữ CP tại VPBank là 22,34%.
Không bán “con gà đẻ trứng vàng” cho vay tài chính
Trước thông tin VPBank sẽ bán CP tại Công ty tài chính FE Credit, ông Nguyễn Đức Vinh khẳng định: “Thông tin VPBank thoái vốn tại FE Credit là không chính xác. Trước đây, khi đưa ra phương án tăng vốn thì đây cũng là một phương án để lựa chọn. Sau đó, VPBank không thực hiện lựa chọn này mà thực hiện việc niêm yết chứng khoán”. Trong kết quả kinh doanh hằng năm, lợi nhuận từ FE Credit mang lại cho VPBank chiếm đến 50%, mảng cho vay tài chính tiêu dùng được xem là “con gà đẻ trứng vàng” cho VPBank trong thời gian qua. Đây cũng là thế mạnh của VPBank và mang lại giá trị lớn cho CP VPBank. Theo ông Nguyễn Đức Vinh, mỗi tháng FE Credit phê duyệt 240.000 khoản vay, số lượng khách hàng hiện trên 2,6 triệu người. Mảng tài chính tiêu dùng chỉ là một phần, còn lại nhiều mảng khác hiện mang giá trị cho VPBank, chẳng hạn như mảng bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ…
Ông Kalidas Ghose - Tổng giám đốc FE Credit đang trả lời câu hỏi của các khách mời
Ông Kalidas Ghose - Tổng giám đốc FE Credit đang trả lời câu hỏi của các khách mời
Lũy kế 7 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VPBank ước đạt 4.100 tỉ đồng trong tổng lợi nhuận cả năm đề ra 6.800 tỉ đồng nhưng VPBank dự kiến có thể đạt 7.000 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.