Giá dầu, kinh tế Ả Rập Xê Út ra sao sau khi thay thái tử?

22/06/2017 15:18 GMT+7

Việc Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz Al Saul lập con trai Mohammed bin Salman lên làm thái tử là bước đi bất ngờ của nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Theo CNN, ngoài việc là cường quốc dầu thô, Ả Rập Xê Út còn là nền kinh tế lớn nhất Trung Đông. Việc nước này thay thái tử hôm 21.6 là bước đi bất ngờ thứ nhì kể từ năm 2015.
Ả Rập Xê Út sở hữu 22% trữ lượng dầu mỏ đã được minh chứng trên thế giới. Đây là thành viên có tiếng nói lớn nhất trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực kiềm chế nguồn cung, kéo cao giá cả. Giới phân tích cho rằng sắc lệnh thay thái tử sẽ thúc đẩy nỗ lực cải cách kinh tế, song không đổi nhiều chính sách dầu thô của Ả Rập Xê Út.
Giám đốc nghiên cứu kinh tế John Sfakianakis tại Trung tâm Nghiên cứu vùng Vịnh ở Riyadh, thủ đô Ả Rập Xê Út, cho hay: “Hoạt động kinh doanh sẽ diễn ra như bình thường và đất nước tiếp tục dẫn dắt OPEC”. Nỗ lực ổn định giá dầu của Riyadh đã và đang gặt hái ít thành công. Giá dầu phục hồi từ mức đáy 26 USD/thùng đầu năm 2016, song lại giảm trở lại vì sản lượng dầu thô Mỹ đi lên.
Tân Thái tử Mohammed bin Salman, 31 tuổi, mô tả sự phụ thuộc vào dầu mỏ của nước mình là “cơn nghiện”. Ông đứng đầu kế hoạch “Tầm nhìn 2030”, dự án chi tiết nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, phát triển vai trò của khu vực tư nhân. Giới phân tích nhận định thay đổi trong Hoàng gia Ả Rập có thể đẩy nhanh những cải cách này. Các nhà đầu tư cũng hoan nghênh tin tức mới, chứng khoán Riyadh tăng 5,5%.
Ngoài chính sách dầu thô và cải cách kinh tế nói chung, ông bin Salman còn phải tập trung vào vấn đề công ăn việc làm. Một trong những ưu tiên cấp bách lúc này là tạo việc làm cho người trẻ. 
Salman Al-Ansari, Chủ tịch Saudi American Public Relation Affairs Committee, cho hay: “Thái tử mới được bổ nhiệm vẫn trong độ tuổi 30. Điều này đặc biệt giúp ông đáp ứng được nhu cầu của nhóm nhân khẩu học mà ông là thành viên”. Mohammed Bin Salman đặt mục tiêu kéo tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 7% vào năm 2030. Ông cũng muốn tăng tỷ lệ phụ nữ đi làm lên 30%.
Hiện tại, thái tử trẻ vẫn phải đối mặt với tình hình giá dầu thấp. Theo hãng Al Rajhi Capital, Ả Rập Xê Út cần giá dầu khoảng 54 USD/thùng để đáp ứng nhu cầu chi tiêu trong năm nay. Con số trên cao hơn 10 USD so với giá dầu hiện hành và giá dầu thấp có thể cản trở một số khoản đầu tư theo kế hoạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.