Giá dầu tăng cao sau khi Mỹ bắn tên lửa vào Syria

08/04/2017 15:42 GMT+7

Giá dầu chạm mức cao nhất trong hơn một tháng qua ngay sau khi Mỹ bắn tên lửa nhằm vào một căn cứ quân sự của chính phủ Syria.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho quân đội Mỹ bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Al Shayrat của Syria không chỉ là “cú đánh” quân sự nhanh chóng nhằm trả đũa chế độ Tổng thống Bashar al-Assad vì bị Mỹ cho là sử dụng vũ khí hóa học đối với thường dân hôm 4.4, mà còn là chất xúc tác làm biến động thị trường toàn cầu, khiến giá dầu được đẩy lên cao.
Theo Reuters, giá dầu Brent tăng lên 56 USD/thùng ngay sau cuộc tấn công diễn ra. Giá dầu thô ngắn hạn của Mỹ cũng tăng hơn 2% lên mức cao nhất trong hơn một tháng qua. Nhưng vào giữa trưa 7.4, lợi nhuận của nó ở châu Âu đã được nới lỏng để chỉ giao dịch ở mức 0,3%, tương đương khoảng 52 USD/thùng.
“Các sự kiện địa chính trị thường là động lực to lớn cho thị trường dầu mỏ. Cuộc tấn công của Mỹ nhằm chống lại chế độ ông Assad rõ ràng không chỉ có tác động về mặt chính trị mà còn có tiềm năng thúc đẩy thị trường”, Greg McKenna, chiến lược gia thị trường của AxiTrader, nói.
Bên cạnh đó, phản ứng từ hai nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới là Iran và Nga đối với vụ phóng tên lửa của Mỹ vào đất nước Trung Đông này sẽ ngay lập tức trợ giá dầu trong một thời gian ngắn.
Tuy nhiên, các nhà phân tích tại JBC Energy Research cảnh báo rằng sự tăng giá dầu lần này “có thể sẽ xẹp xuống nhanh chóng như khi nó nổi lên”.
Được biết, Syria không phải là một nhà sản xuất dầu lớn, nhưng quốc gia này lại nằm gần eo biển Hormuz, vốn là nơi hàng triệu thùng dầu vẫn được vận chuyển qua đó mỗi ngày để đến các nơi khác trên thế giới. Vì thế, mâu thuẫn quân sự leo thang có khả năng ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu.
Theo CNN, hành động quân sự của Nhà Trắng tuy thúc đẩy giá dầu nhưng lại đang gây ra sự sụt giảm đồng USD. Tài sản được coi là an toàn nhất trong thời kỳ bất ổn chính trị những ngày này bao gồm đồng yen Nhật, một số trái phiếu chính phủ và vàng, đặc biệt khi giá vàng tăng hơn 1% lên mức cao nhất trong gần năm tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.