Gia đình con rể Tổng thống Trump thu hút nhà giàu Trung Quốc di cư đến Mỹ

08/05/2017 21:06 GMT+7

Gia đình ông Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, đang kỳ vọng thu hút được tiền đầu tư từ các chủ doanh nghiệp giàu có ở Trung Quốc bằng lời hứa thị thực Mỹ.

Theo CNN, bà Nicole Kushner Meyer, em gái của cố vấn cấp cao Nhà Trắng và là con rể Tổng thống Mỹ Jared Kushner, vừa phát biểu tại một sự kiện ở Bắc Kinh hồi cuối tuần trước. Bà tiếp thị một bất động sản trị giá 976,4 triệu USD do gia đình Kushner sở hữu ở bang New Jersey. Đây là bất động sản cho phép nhà đầu tư đổ tiền vào quá trình phát triển đến Mỹ bằng tấm visa dạng đầu tư EB-5.
Thị thực EB-5 cung cấp cho người nhập cư tấm thẻ xanh nếu họ đổ hơn 500.000 USD vào một dự án có tạo ra việc làm tại Mỹ. Biển quảng cáo cho sự kiện này được đặt ở khách sạn Ritz-Carlton có dòng chữ: “Đầu tư 500.000 USD và di cư đến Mỹ”.
Thị thực EB-5 là chương trình được các doanh nghiệp của ông Trump và gia đình ông Kushner sử dụng. Những người nước ngoài, đặc biệt là giới đại gia Trung Quốc, sử dụng EB-5 như chiếc vé vào Mỹ. Lời hứa thị thực giúp thu hút các khoản đầu tư nước ngoài đổ vào dự án bất động sản Mỹ.
Tổng thống Trump đã và đang có lập trường chống nhập cư, thề sẽ thắt chặt việc sử dụng các loại thị thực lao động. Chương trình EB-5 bị nhiều thành viên Quốc hội ở cả hai đảng phản đối. Giới lập pháp cho rằng chương trình này bản chất bán quyền công dân cho người ngoại quốc có thu nhập cao.
Hôm 7.5, các nhà đầu tư tiềm năng vào dự án của gia đình Kushner được thông báo rằng họ nên nhanh chóng hành động vì chương trình EB-5 có thể vấp phải sự thay đổi chính sách. Số tiền đầu tư tối thiểu có thể bị nâng lên. Bà Nicole Kushner Meyer cũng chia sẻ với người dự sự kiện rằng ông nội của bà đã di cư đến Mỹ và xây dựng một doanh nghiệp từ tay trắng.
Sau đó, bà Mayer có nhắc đến vị trí mới của anh trai trong Nhà Trắng. Dù không nhắc tên Tổng thống Trump, bức ảnh của ông vẫn xuất hiện trên một trang của phần thuyết trình, trong mục “những người ra quyết định chính” đối với chương trình EB-5.
“Năm 2008, anh trai tôi Jared Kushner bước vào doanh nghiệp gia đình với vị trí giám đốc điều hành và mới đây thì chuyển đến Washington để tham gia chính quyền Mỹ”, bà Mayer cho biết. Ông Jared Kushner hiện là cố vấn cấp cao có ảnh hưởng đối với Tổng thống Mỹ. Ông Trump nhiều lần cho biết con rể sẽ dẫn dắt hoặc đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực chính sách chính từ ngoại giao cho đến đổi mới kinh doanh.
Sự kiện ở Bắc Kinh được tổ chức để thu hút nhà đầu tư vào dự án khu dân cư và thương mại 1 Journal Square đang được tiến hành ở bang New Jersey. Công ty phát triển cho hay khoảng 15% số tiền đầu tư vào dự án sẽ được tài trợ qua chương trình EB-5.
Ông Jared Kushner rời khỏi hoạt động kinh doanh kể từ khi nắm vị trí cao trong Nhà Trắng. Luật sư Blake Roberts của ông cho hay thân chủ của mình không tham gia vào hoạt động của Kushner Companies, đã bán lợi ích của ông trong dự án Journal Square bằng cách đưa nó vào một quỹ tín thác gia đình mà ông, vợ và con cái ông không được thụ hưởng.
Tại sự kiện ở Bắc Kinh, phóng viên từ tờ Washington PostNew York Times đến tham dự song cho biết rằng họ bị yêu cầu rời đi sau đó. Kushner Companies từ chối yêu cầu bình luận từ báo giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.