Giá trị tài sản ròng của Tổng thống Trump sụt giảm còn 2,9 tỉ USD

25/06/2017 15:54 GMT+7

Các tòa nhà văn phòng của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở New York dường như đang hoạt động không như mong đợi, khiến giá trị tài sản của ông bị giảm sút.

Theo số liệu từ Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của Tổng thống Donald Trump đã giảm xuống còn 2,9 tỉ USD so với 3 tỉ USD vào năm ngoái. Sự sụt giảm này chủ yếu là do giá trị của ba tòa nhà ở Manhattan đã có dấu hiệu đi xuống do thị trường văn phòng tại New York đang thay đổi.
Các số liệu được chia sẻ vào năm 2015 với các nhà đầu tư tiềm năng cho thấy, tòa nhà ở số 40 Phố Wall được định giá ở mức 540 triệu USD, và dự báo có thu nhập ròng hằng năm là 22,6 triệu USD. Đến năm 2016, một năm mà tòa nhà này bị nằm trong danh sách theo dõi bên cho vay trong ba tháng vì thu nhập từ việc cho thuê hầu như không đủ khả năng bao phủ khoản thanh toán nợ, số tiền mà nó kiếm được đã giảm còn 17,4 triệu USD, đồng thời chỉ số đánh giá mức tài sản của tòa nhà này sụt xuống chỉ còn 400 triệu USD.
Tòa nhà Trump Tower, trụ sở chính nơi ông Donald Trump làm việc trước khi chuyển đến Nhà Trắng, và tháp văn phòng tại 1290 Avenue of the Americas, nơi ông Trump nắm giữ 30% cổ phần, cũng không đáp ứng được kỳ vọng của người cho vay. Các tính toán của Bloomberg dựa trên kết quả tài chính thực tế về tài sản được tiết lộ bởi các nhà quản lý quỹ ủy thác thế chấp nắm giữ nợ của ông Trump cho biết. Giá trị hiện tại của ba tòa nhà trên đã được điều chỉnh giảm xuống còn 380 triệu USD.
“Các tòa nhà được xây dựng vào những năm 1980 và 1990 tại Manhattan đang ở trong khoảng thời gian cạnh tranh gay gắt nhất”, Keith DeCoster, Giám đốc phân tích bất động sản của Savills Studley, cho biết.
Song tình trạng giảm giá trị của ba tòa tháp đã phần nào được bù lại bởi những thành công từ các góc khác trong ''đế chế Donald Trump". Danh mục đầu tư tài sản luân chuyển của Tổng thống Mỹ, bao gồm tiền mặt, đã nhảy vọt từ 170 triệu USD lên 230 triệu USD sau khi bán căn hộ ở Manhattan và các khoản thanh toán khác từ Trump International Hotel Las Vegas. Tổng thống Trump cũng đã bán hầu hết cổ phiếu của mình vào mùa hè năm ngoái, một phát ngôn viên cho biết. Bên cạnh đó, các công ty của ông Trump cũng nhận được cấp phép mới cho những dự án ở Vancouver (Canada), Kolkata (Ấn Độ). Doanh thu tại 16 sân golf và khu nghỉ dưỡng khách sạn tăng 3%. Theo dữ liệu của các nhà cho vay, nợ của Tổng thống Trump đã giảm xuống ít nhất 550 triệu USD so với khoảng 630 triệu USD trong năm ngoái.
Không giống như những người tiền nhiệm, Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã giữ lại quyền sở hữu trong các công ty của mình. Ông không bán tài sản, thay vào đó ông chuyển giao sự quản lý cho hai người con trai lớn là Donald Jr Trump, Eric Trump và Weisselberg, Giám đốc tài chính của Trump Organization.
Ước tính về giá trị tài sản thực của ông Trump thường cao hơn các đánh giá độc lập. Vào thời gian tuyên bố sẽ ứng cử tổng thống năm 2015, ông đã phát hành một tài liệu cho biết tài sản ròng của mình là 8,7 tỉ USD. Nhưng cuối năm đó Bloomberg lại đánh giá tài sản ròng của Tổng thống Trump chỉ ở mức 3 tỉ USD và ông Trump đã gọi đó là “một báo cáo ngớ ngẩn”, đồng thời liên tục khẳng định giá trị tài sản của mình phải hơn 10 tỉ USD. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây giữa Bloomberg và ông Trump có lẽ nằm ở giá trị thương hiệu cá nhân của Tổng thống. Tài liệu năm 2015 do ông Trump đưa ra cho biết doanh thu từ tên và hình ảnh của ông đối với tất cả lĩnh vực kinh doanh là 3,3 tỉ USD, song Bloomberg chỉ định giá ở mức 35 triệu USD và giá trị này không thay đổi kể từ khi ông Trump giành được đề cử của đảng Cộng hòa vào tháng 7 năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.